Trang chủ Tin tức Hợp đồng thuê chuyên gia có quy định gì & cách soạn thảo mới

Hợp đồng thuê chuyên gia có quy định gì & cách soạn thảo mới

Bởi: icontract.com.vn - 04/07/2023 Lượt xem: 5414 Cỡ chữ tru cong

   Hợp đồng thuê chuyên gia là một loại hợp đồng dịch vụ được sử dụng phổ biến hiện nay. Khá nhiều người lầm tưởng đây là một loại hợp đồng lao động. Vậy thực tế hợp đồng thuê chuyên gia là gì và có những quy định nào cần lưu ý?

hợp đồng chuyên gia 1

Quy định về hợp đồng thuê chuyên gia.

1. Hợp đồng thuê chuyên gia là gì?

Tuy chưa có văn bản pháp luật nào quy định chi tiết về khái niệm hợp đồng thuê chuyên gia nhưng có thể hiểu hợp đồng thuê chuyên gia là một loại hợp đồng dịch vụ, trong đó ghi nhận cam kết thỏa thuận giữa bên đi thuê chuyên gia và bên chuyên gia để tham vấn (tư vấn hoặc cho ý kiến, hướng dẫn thực hiện) một công việc, một vấn đề hoặc một lĩnh vực nào đó. Bên thuê chuyên gia sẽ phải trả tiền dịch vụ cho bên chuyên gia.

Hợp đồng thuê chuyên gia là văn bản và căn cứ pháp lý để đảm bảo tính ràng buộc, tính hợp lệ và tránh các rủi ro khi có phát sinh các tranh chấp. Do vậy, hợp đồng thuê chuyên gia phải đáp ứng một số các nội dung cơ bản của hợp đồng dịch vụ, tuân thủ pháp luật về hợp đồng.

2. Hợp đồng thuê chuyên gia có phải là hợp đồng lao động không?

Trong quá trình thực hiện thuê chuyên gia, nhiều người chưa phân biệt rõ ràng nên khá băn khoăn giữa việc chọn hợp đồng thuê chuyên gia và hợp đồng lao động. Để phân biệt giữa hai loại hợp đồng này, bạn có thể căn cứ vào các tiêu chí sau đây:
Tính thường xuyên: Nếu công việc phát sinh với nhu cầu thường xuyên và không thể thiếu đối với bên đi thuê thì sử dụng hợp đồng lao động sẽ phù hợp.

Thời gian thuê: Nếu tính chất và nhu cầu thuê phát sinh thường xuyên, liên tục thì cần thiết phải thiết lập quan hệ lao động.

Mức độ kiểm soát công việc: Nếu bên đi thuê cần kiểm soát, quản lý công việc của bên được thuê để đảm bảo hoàn thành công việc thì nhu cầu này thiên về nhu cầu thuê lao động nhiều hơn.

Tài chính và thù lao: Bên thực hiện công việc sẽ có nhiều cơ hội về tài chính thường sẽ phản ánh bản chất của hợp đồng thuê chuyên gia.

Số lượng kết quả công việc có chất lượng: Hợp đồng thuê chuyên gia sẽ phản ánh một khả năng đặc biệt, nổi trội hơn so với lao động bình thường hoặc điều đó cần thiết cho sự thành công của doanh nghiệp thì việc áp dụng hợp đồng thuê chuyên gia là phù hợp.

hợp đồng chuyên gia 2

Phân biệt hợp đồng thuê chuyên gia và hợp đồng lao động.

Tuy nhiên, vẫn có một số trường hợp hợp đồng chuyên gia có thể là hợp đồng lao động. Ví dụ nếu doanh nghiệp tuyển dụng người lao động dưới hình thức chuyên gia thì hợp đồng thuê chuyên gia sẽ được xem là hợp đồng lao động nếu phát sinh quan hệ lao động.

3. Hướng dẫn soạn hợp đồng thuê chuyên gia

Hợp đồng thuê chuyên gia cần tuân thủ các quy định pháp luật về hợp đồng. Tùy theo nhu cầu, hai bên có thể thỏa thuận mẫu hợp đồng nhưng cần có các nội dung quan trọng sau:

  • Tên loại hợp đồng: Hợp đồng thuê chuyên gia.
  • Thông tin hai bên:
  • Bên thuê: Ghi rõ tên công ty, người đại diện theo pháp luật khớp với thông tin trên chứng nhận đăng ký kinh doanh của công ty.
  • Thông tin của bên chuyên gia: Ghi rõ chủ thể, địa chỉ nơi thường trú, số chứng minh nhân dân/căn cước công dân, ngày cấp, nơi cấp,...
  • Nội dung hợp đồng:
  • Thời gian thuê chuyên gia.
  • Công việc yêu cầu.
  • Chi phí thuê: Tiền công, phục cấp.
  • Phương thức thanh toán, thời gian thanh toán.
  • Quyền và nghĩa cụ của hai bên.
  • Giải quyết tranh chấp.
  • Chữ ký và xác nhận của hai bên.

4. Một số lưu ý về hợp đồng thuê chuyên gia

Vì chưa có hệ thống pháp lý cụ thể cho hình thức hợp đồng này nên nhiều người khá lúng túng trong việc áp dụng. Dưới đây là một số vấn đề cần lưu ý khi ký hợp đồng thuê chuyên gia

a) Hợp đồng thuê chuyên gia chịu sự điều chỉnh của Bộ Luật nào?

Hợp đồng thuê chuyên gia là một loại hợp đồng dân sự và được ký kết, thỏa thuận theo loại hợp đồng dịch vụ. Vì vậy, hợp đồng thuê chuyên gia sẽ chịu sự điều chỉnh của bộ luật dân sự.

Các bên chủ thể tham gia hợp đồng cần đảm bảo điều kiện về năng lực hành vi dân sự. Việc giao kết hợp đồng thuê chuyên gia phải đúng thẩm quyền và dựa trên nguyên tắc tự nguyện, bình đẳng của các bên chủ thể.

b) Chấm dứt hợp đồng thuê chuyên gia

Bên đi thuê có thể chấm dứt không tiếp tục thuê bên chuyên gia nếu cảm thấy dịch vụ không còn phù hợp và ngược lại. Tuy nhiên, việc chấm dứt hợp đồng này cần phải báo trước một thời gian phù hợp và thời gian này phải hợp lý.

Khi chấm dứt hợp đồng, các bên phải hoàn thành đầy đủ các điều khoản về công việc, thanh toán trong hợp đồng. Nếu một bên vi phạm nghĩa vụ hoặc các Điều Khoản thì bên còn lại có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng.

c) Hợp đồng thuê chuyên gia có phải đóng Bảo hiểm xã hội

Bản chất của hợp đồng thuê chuyên gia là hợp đồng dịch vụ. Căn cứ theo Điều 513, Bộ Luật Dân sự năm 2015, hợp đồng dịch vụ là sự thỏa thuận của các bên, trong đó bên cung ứng dịch vụ sẽ thực hiện một công việc nào đó cho bên thuê dịch vụ còn bên thuê dịch vụ sẽ phải thanh toán tiền cho bên cung ứng dịch vụ.

hợp đồng chuyên gia 3


Bản chất hợp đồng thuê chuyên gia

Bản chất hợp đồng thuê chuyên gia là hợp đồng dịch vụ nên chỉ một số trường hợp đặc biệt phải đóng BHXH.

Do bên cung ứng dịch vụ không phải là người lao động nên phần lớn các trường hợp sẽ không áp dụng chế độ Bảo hiểm xã hội.

Trường hợp đặc biệt nếu hợp đồng thuê chuyên gia là hợp đồng lao động, bên chuyên gia là người lao động thì áp dụng đóng BHXH theo Quyết định 595/QĐ-BHXH.

Trên đây là một số quy định quan trọng về hợp đồng thuê chuyên gia. Bản chất hợp đồng thuê chuyên gia là hợp đồng dịch vụ giữa hai bên và vì chưa có văn bản pháp luật quy định nên các bên cần có thỏa thuận rõ ràng trong hợp đồng để tránh các tranh chấp, vi phạm hợp đồng.