Trang chủ Tin tức Hợp đồng điện tử là gì, ưu điểm & quy trình ký hợp đồng điện tử

Hợp đồng điện tử là gì, ưu điểm & quy trình ký hợp đồng điện tử

Bởi: icontract.com.vn - 24/04/2023 Lượt xem: 1614 Cỡ chữ tru cong

   Hợp đồng điện tử là gì? Việc sử dụng hợp đồng điện tử thay cho hợp đồng truyền thống đang là xu hướng tất yếu, giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí, rút ngắn khoảng cách trong các giao dịch thương mại. Thực tế hiện nay, có rất nhiều loại hợp đồng điện tử tùy theo từng trường hợp và mục đích áp dụng. Để hiểu rõ thêm về hợp đồng điện tử, mời Quý bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây!

1. Hợp đồng điện tử là gì?

hợp đồng điện tử 1

Hợp đồng điện tử là gì là thắc mắc của nhiều doanh nghiệp.

Theo quy định tại Điều 33, Luật Giao dịch điện tử 2005, Hợp đồng điện tử là hợp đồng được thiết lập dưới dạng thông điệp dữ liệu theo quy định của Luật Giao dịch điện tử 2005.

Trong đó:

  • Điều 4, Khoản 12 có giải thích "Thông điệp dữ liệu là thông tin được tạo ra, được gửi đi, được nhận và được lưu trữ bằng phương tiện điện tử"
  • Khoản 17, Điều 3, Luật kế toán 2015 cũng định nghĩa: "Phương tiện điện tử là phương tiện hoạt động dựa trên công nghệ điện, điện tử, kỹ thuật số, từ tính, truyền dẫn không dây, quang học, điện từ hoặc công nghệ tương tự."

Như vậy, Hợp đồng điện tử là hợp đồng được thiết lập dưới dạng thông tin được tạo ra, được gửi đi, được nhận lại và được lưu trữ bằng phương tiện hoạt động dựa trên công nghệ điện, điện tử, kỹ thuật số, từ tính, truyền dẫn không dây, quang học, điện từ hoặc công nghệ tương tự.

2. Ưu và nhược điểm của hợp đồng điện tử

hợp đồng điện tử 2

Khách hàng được hưởng nhiều lợi ích khi giao kết hợp đồng điện tử.

Trên thực tế hợp đồng điện tử ra đời đã giúp doanh nghiệp giải quyết rất nhiều khó khăn về chi phí, khắc phục được yếu điểm của ký kết hợp đồng giấy. Sử dụng phần mềm ký hợp đồng điện tử để tạo lập, giao kết và quản lý hợp đồng điện tử có rất nhiều lợi ích. 

2.1 Ưu điểm của hợp đồng điện tử

Hợp đồng điện tử mang lại nhiều ưu điểm cho các bên tham gia, bao gồm:

  • Tiết kiệm thời gian và chi phí: Các bên tham gia không cần phải gặp mặt nhau để thực hiện hợp đồng, tiết kiệm chi phí đi lại và thời gian.
  • Tăng tính linh hoạt: Hợp đồng điện tử cho phép các bên tham gia thực hiện giao dịch bất cứ lúc nào và ở bất cứ đâu mà không bị ràng buộc bởi thời gian và địa điểm.
  • Bảo mật thông tin: Các hợp đồng điện tử được thực hiện qua các hệ thống bảo mật cao, đảm bảo tính bảo mật và riêng tư cho các bên tham gia.
  • Dễ dàng quản lý: Các hợp đồng điện tử được lưu trữ trên hệ thống máy tính, dễ dàng quản lý và tìm kiếm lại.

2.2. Rủi ro của hợp đồng điện tử

Bên cạnh những ưu điểm vượt trội, hợp đồng điện tử cũng có một số rủi ro nhất định, bao gồm:

  • Rủi ro pháp lý: Một số quốc gia không công nhận hoặc giới hạn việc sử dụng hợp đồng điện tử, có thể dẫn đến rủi ro pháp lý cho các bên tham gia.
  • Rủi ro về an toàn thông tin: Do việc thực hiện hợp đồng điện tử thông qua các phương tiện điện tử, có thể dẫn đến các vấn đề liên quan đến an toàn thông tin và lừa đảo trực tuyến.

3. Quy trình 3 bước ký kết hợp đồng điện tử

Hiện nay, đã có rất nhiều đơn vị triển khai ký kết hợp đồng điện tử trong đó có ThaisonSoft. ThaisonSoft triển khai ký kết hợp đồng điện tử được ký bởi chữ ký số có giá trị pháp lý như đối với văn bản truyền thống. Chữ ký điện tử được sử dụng trên hợp đồng điện tử tương đương với con dấu và chữ ký trong giao dịch hợp đồng truyền thống.

hợp đồng điện tử 3

Ký kết hợp đồng điện tử nhanh chóng chỉ với 3 bước.

Quy trình ký kết hợp đồng điện tử giữa Quý khách hàng được thực hiện bởi 3 bước sau:

  • Bước 1: Tạo lập hợp đồng điện tử trên phần mềm ký hợp đồng điện tử.
  • Bước 2: Bên bán ký số trên hợp đồng, tạo link hợp đồng và qua email cho bên mua.
  • Bước 3: Bên mua truy cập link, thực hiện ký số lên hợp đồng điện tử theo hướng dẫn.

Sau khi ký kết hợp đồng thành công, ThaisonSoft sẽ xuất hóa đơn điện tử GTGT và đề nghị thanh toán. Quý khách hàng kiểm tra các thông tin, thanh toán và hoàn tất quá trình giao kết hợp đồng.

Trên đây là những chia sẻ hợp đồng điện tử. Nếu muốn biết thêm về phần mềm hợp đồng điện tử vui lòng liên hệ thông tin sau đây:

CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN

  • Địa chỉ: Số 15 Đặng Thùy Trâm – Cầu Giấy – Hà Nội
  • Tổng đài HTKH: 1900 4767 – 1900 4768
  • Tel : 024.37545222
  • Fax: 024.37545223
  • Website: https://icontract.com.vn/