Trang chủ Tin tức Hợp đồng lao động là gì? Những điều người lao động nên biết

Hợp đồng lao động là gì? Những điều người lao động nên biết

Bởi: icontract.com.vn - 13/02/2023 Lượt xem: 814 Cỡ chữ tru cong

   Hợp đồng lao động là gì? Khi làm việc tại các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, người lao đồng cần phải ký hợp đồng lao động với bên sử dụng lao động để có thể đảm bảo lợi ích của mình. Dưới đây là những điểm đáng chú ý về hợp đồng lao động mà người lao đồng cần biết trước khi giao kết hợp đồng.

1. Hợp đồng lao động là gì?

hợp đồng lao động 111

Hợp đồng lao động là gì là vấn đề nhiều người quan tâm.

Điều 13, Bộ luật Lao động 2019 quy định về hợp đồng lao động như sau:

“Hợp đồng lao động là sự thỏa thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động về việc làm có trả công, tiền lương, điều kiện lao động, quyền và nghĩa vụ của mỗi bên trong quan hệ lao động.

Trường hợp hai bên thỏa thuận bằng tên gọi khác nhưng có nội dung thể hiện về việc làm có trả công, tiền lương và sự quản lý, điều hành, giám sát của một bên thì được coi là hợp đồng lao động.”

2. Hình thức của hợp đồng lao động

hợp đồng lao động 222

Hợp đồng lao động có thể là hợp đồng giấy, hợp đồng điện tử.

Hình thức của hợp đồng lao động là gì? Hợp đồng lao động được giao kết bằng văn bản, lập thành 02 bản, mỗi bên giữ một bản. Hợp đồng lao đồng có thể là hợp đồng bằng giấy hoặc hợp đồng điện tử (có thể giao kết thông qua phương tiện điện tử dưới hình thức thông điệp dữ liệu theo quy định của pháp luật về giao dịch điện tử).

Đối với hợp đồng lao động có thời hạn dưới 01 tháng thì có thể giao kết bằng lời nói. Trường hợp hợp đồng lao động với người lao động chưa đủ 15 tuổi và người đại diện theo pháp luật của người này, người lao động là người giúp việc gia đình, đại diện nhóm người lao động từ đủ 18 tuổi trở lên thì bắt buộc phải được giao kết bằng văn bản.

3. Các loại hợp đồng lao động

hợp đồng lao động 33

Từ 01/01/2021, chỉ được giao kết 2 loại hợp đồng lao động.

Theo Khoản 1, Điều 20, Bộ luật Lao động 2019 có hiệu lực từ 01/01/2021, Hợp đồng lao động phải được giao kết theo một trong các loại sau đây:

(1) Hợp đồng lao động không xác định thời hạn là hợp đồng mà trong đó hai bên không xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng;

(2) Hợp đồng lao động xác định thời hạn là hợp đồng mà trong đó hai bên xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng trong thời gian không quá 36 tháng kể từ thời điểm có hiệu lực của hợp đồng.

Đối với hợp đồng lao động xác định thời hạn, khi hết hạn, người lao động và người sử dụng lao động chỉ được giao kết thêm một hợp đồng xác định thời hạn nữa. Sau đó, nếu người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì phải ký kết hợp đồng lao động không xác định thời hạn, trừ hợp đồng lao động đối với:

+ Người được làm thuê làm giám đốc trong doanh nghiệp có vốn nhà nước

+ Người lao động cao tuổi

+ Người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam

+ Người lao động là thành viên Ban lãnh đạo của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở

4. Một số nội dung chủ yếu của hợp đồng lao động

Khi tham gia giao kết hợp đồng lao động. Cần chú ý một số nội dung sau:

+ Công việc và địa điểm làm việc

+ Thời hạn của hợp đồng lao động

+ Tiền lương

+ Thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi

+ Trang bị bảo hộ lao động cho người lao động

+ Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp

Hợp đồng lao động có thể bao gồm các thỏa thuận khác nhưng phải phù hợp với quy định của pháp luật. Ví dụ:

+ Khi làm việc liên quan trực tiếp đến bí mật kinh doanh, bí mật công nghệ thì người sử dụng lao động có quyền thỏa thuận bằng văn bản với người lao động về nội dung, thời hạn bảo vệ bí mật kinh doanh, bảo vệ bí mật công nghệ, quyền lợi và việc bồi thường trong trường hợp vi phạm.

+ Khi làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp, diêm nghiệp thì tùy theo loại công việc mà hai bên có thể giảm một số nội dung chủ yếu của hợp đồng lao động và thỏa thuận bổ sung nội dung về phương thức giải quyết trong trường hợp thực hiện hợp đồng chịu ảnh hưởng của thiên tai, hỏa hoạn, thời tiết.

Trên đây là thông tin về Hợp đồng lao động và những điều người lao động nên biết. Hiện nay, việc sử dụng hợp đồng lao động điện tử đang được các doanh nghiệp quan tâm bởi lợi ích mà nó mang lại như có thể kiểm soát, tìm kiếm, lưu trữ hợp đồng hiệu quả. Bên cạnh đó phần mềm đưa ra các bản mẫu giúp người sử dụng lao động tránh được những sai sót, tạo lập hợp đồng chuyên nghiệp, hiệu quả hơn.

Để được tư vấn về phần mềm ký kết hợp đồng điện tử iContract, vui lòng liên hệ theo thông tin dưới đây:

CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN

  • Địa chỉ: Số 15 Đặng Thùy Trâm - Cầu Giấy - Hà Nội
  • Tổng đài HTKH: 1900 4767 – 1900 4768
  • Tel : 024.37545222 - Fax: 024.37545223
  • Website: https://icontract.com.vn/