Trang chủ Tin tức Hợp đồng lao động là gì? Các lưu ý khi kí hợp đồng lao động?

Hợp đồng lao động là gì? Các lưu ý khi kí hợp đồng lao động?

Bởi: icontract.com.vn - 16/05/2022 Lượt xem: 3158 Cỡ chữ tru cong

   Hợp đồng lao động là sự thỏa thuận, ràng buộc pháp lý giữa người lao động và người sử dụng lao động. Cần lưu ý gì khi kí hợp đồng lao động để tránh rơi vào thế “mua dây buộc mình”? Bài viết dưới đây của iContract sẽ giúp bạn tìm câu trả lời!

1. Hợp đồng lao động là gì?

Theo quy định tại Điều 13, Luật lao động 2019, hợp đồng lao động là sự thỏa thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động về việc làm có trả lương, điều kiện làm việc, quyền và nghĩa vụ của mỗi bên. 

Phạm vi đối tượng của hợp đồng lao động được áp dụng với tất cả lao động làm việc trong các đơn vị, tổ chức doanh nghiệp, có đủ điều kiện và nhu cầu thuê mướn, sử dụng lao động, ngoại trừ một số trường hợp đặc biệt. 

2. Những vấn đề pháp lý liên quan đến hợp đồng lao động

Khi kí hợp đồng lao động, người lao động và người sử dụng lao động cần chú ý đến nội dung bản hợp đồng cũng như thời hạn có hiệu lực. Cụ thể:

2.1. Nội dung của hợp đồng lao động:

hợp đồng lao động 1

Nội dung của hợp đồng lao động bao gồm:

  • Họ tên, địa chỉ của người sử dụng lao động; họ tên, chức danh của người đại diện giao kết hợp đồng bên phía người sử dụng lao động
  • Họ tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, địa chỉ, Số CMT/Căn cước công dân/Hộ chiếu của người lao động. 
  • Công việc và địa điểm làm việc. 
  • Thời hạn hợp đồng lao động
  • Mức lương, hình thức trả lương, thời hạn trả lương và các khoản bổ sung.
  • Chế độ tăng lương.
  • Thời gian làm việc và nghỉ ngơi
  • Trang bị bảo hộ cần thiết trong quá trình làm việc (nếu có)
  • BHXH, BHYT, BHTN và các loại bảo hiểm khác (nếu có)
  • Đào tạo nâng cao trình độ, kỹ năng
  • Giữ bí mật kinh doanh: Khi người lao động làm việc có liên quan đến bí mật kinh doanh, công nghệ, thì người sử dụng lao động có quyền thỏa thuận bằng văn bản với người lao động về các nội dung và thời hạn để bảo vệ bí mật đó; cũng như điều khoản bồi thường trong trường hợp người lao động vi phạm. 
  • Người lao động làm việc trong lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp… thì tùy loại công việc để thỏa thuận trong trường hợp chịu ảnh hưởng thiên tai, hỏa hoạn…

2.2. Thời hạn của hợp đồng lao động

Thời hạn của hợp đồng lao động là khoảng thời gian có hiệu lực của hợp đồng, bao gồm:

  • Hợp đồng lao động không xác định thời hạn: Là việc kí hợp đồng mà hai bên không xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hợp đồng. Loại hợp đồng này thường áp dụng với công việc thường xuyên, lâu dài. Đối với loại hợp đồng này, người lao động có quyền chấm dứt hợp đồng mà không cần lý do. 

hợp đồng lao động 2

Xác định rõ thời hạn kí hợp đồng lao động.

  • Hợp đồng lao động xác định thời hạn: Là hợp đồng mà hai bên xác định rõ ràng thời điểm chấm dứt hợp đồng, không quá 36 tháng kể từ ngày ký hợp đồng.
  • Khi hết hạn hợp đồng lao động xác định thời hạn mà người lao động vẫn tiếp tục làm việc, thì trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày hết hạn hợp đồng, 2 bên phải ký hợp đồng mới, nếu không thì hợp đồng lao động có thời hạn sẽ trở thành hợp đồng không xác định thời hạn. 

Lưu ý: Nếu kí hợp đồng lao động xác định thời hạn thì chỉ được ký thêm một lần, sau đó nếu người lao động vẫn tiếp tục làm thì phải ký hợp đồng không xác định thời hạn. 

3. Một số lưu ý khi kí hợp đồng lao động

Trước khi kí hợp đồng, người lao động cần lưu ý một số vấn đề như sau để tránh mắc phải sai lầm không đáng có.

  • Chủ động tìm hiểu kỹ về luật lao động hiện hành

Để tránh mắc phải sai sót trong quá trình ký kết hợp đồng và đảm bảo quyền lợi của mình tốt hơn, bạn nên cập nhật thông tin về luật lao động hiện hành. Bạn nên tham khảo các thông tin chính thống trên các nguồn tin cậy của internet như: Trang thông tin chính thức của các Bộ, trang tư vấn luật, báo chí để đảm bảo tính chính xác và tức thời.

  • Xác định rõ thông tin của doanh nghiệp

Nên tìm hiểu kĩ càng thông tin doanh nghiệp trước khi ký hợp đồng, bởi hiện nay có rất nhiều công ty “ma” lợi dụng hợp đồng để vắt kiệt sức lao động của nhân viên, đặc biệt là sinh viên mới ra trường. 

Do đó, trước khi chấp nhận vào làm việc và ký kết hợp đồng, bạn nên tìm hiểu kỹ thông tin doanh nghiệp như: Mã số thuế, thời gian hoạt động, lĩnh vực hoạt động, có thể tham khảo thêm đánh giá của nhân viên cũ trên mạng xã hội. Nếu có dấu hiệu khả nghi, tuyệt đối không được ký kết để tránh bị sập bẫy. 

  • Đọc kỹ tất cả điều khoản trong hợp đồng

Đừng quên đọc kỹ tất cả các điều khoản ghi trong hợp đồng, bao gồm cả quyền và nghĩa vụ của bạn cũng như người doanh nghiệp. Nếu thấy những từ không rõ ràng như “Bố trí sau”, “Thỏa thuận theo nhu cầu” thì cần hỏi lại rõ ràng và yêu cầu chỉnh sửa hợp đồng trước khi ký. 

 

hợp đồng lao động 3

Đọc kỹ các điều khoản trong hợp đồng trước khi ký.

Ngoài ra, các điều khoản về chính sách phúc lợi, bảo hiểm xã hội, ngày nghỉ phép, quy định chấm dứt hợp đồng làm việc… cũng là những vấn đề cần xem xét kỹ trước khi kí hợp đồng. 

  • Giữ một bản hợp đồng

Theo nguyên tắc, hợp đồng thường được lập thành 02 bản, mỗi bên giữ một bản. Do đó, sau khi ký hợp đồng, bạn nên giữ lại 01 bản nhằm đảm bảo các quyền lợi của mình, tránh rắc rối về sau nếu có tranh chấp. 

Trên đây là một số vấn đề pháp lý liên quan đến hợp đồng lao động và các lưu ý khi ký hợp đồng. Hy vọng bài viết đã cung cấp thông tin hữu ích đến quý độc giả trong các vấn đề liên quan đến kí hợp đồng lao động. Để được tư vấn thêm về phần mềm ký kết hợp đồng điện tử iContract hãy liên hệ ngay với chúng tôi.