Trang chủ Tin tức Hợp đồng tương lai là gì? So sánh hợp đồng kỳ hạn và hợp đồng tương lai

Hợp đồng tương lai là gì? So sánh hợp đồng kỳ hạn và hợp đồng tương lai

Bởi: icontract.com.vn - 14/06/2023 Lượt xem: 877 Cỡ chữ tru cong

   Hợp đồng tương lai nổi bật với cơ hội sinh lời cao đang là lựa chọn được nhiều nhà đầu tư lựa chọn. Hợp đồng tương lai có đặc điểm gì? So sánh hợp đồng kỳ hạn và hợp đồng tương lai trong bài viết dưới đây của iContract sẽ giúp người đọc hiểu rõ hơn về những thông tin đầu tư phái sinh hiệu quả. 

1. Hợp đồng tương lai có đặc điểm gì?

Để so sánh hợp đồng kỳ hạn và hợp đồng tương lai, trước tiên phải hiểu rõ hợp đồng tương lai có đặc điểm gì. Dưới đây là những đặc điểm nổi bật của loại hợp đồng này:

  • Tính chuẩn hóa

Hợp đồng tương lai (Futures contract) là loại hợp đồng chuẩn hóa giữa 02 bên mua và bên bán về một giao dịch tương lai với mức giá xác định tại thời điểm ký hợp đồng. Hợp đồng tương lai được niêm yết và giao dịch trên sở giao dịch chứng khoán phái sinh, do đó, các điều khoản trên hợp đồng đều được chuẩn hóa. 

 

hợp đồng tương lai 1

Hợp đồng tương lai có cơ hội sinh lời cao. 

Cụ thể, hợp đồng tương lai phải tuân thủ theo các quy định của sở giao dịch niêm yết hợp đồng như: loại tài sản và chất lượng tài sản cơ sở, quy mô hợp đồng, cách thức giao nhận và thanh toán giữa 2 bên khi đáo hạn hợp đồng.

  • Bù trừ và ký quỹ

Các bên tham gia hợp đồng tương lai phải thực hiện ký quỹ nhằm mục đích:

  • Bắt buộc phải thanh toán.
  • Việc thanh toán và bù trừ sẽ thực hiện theo giá thực tế hàng ngày, sẽ thông báo lỗ lãi vào tài khoản ký quỹ của nhà đầu tư. Do đó, sẽ giảm thiểu rủi ro mất khả năng thanh toán của các bên tham gia. 
  • Niêm yết

Hợp đồng tương lai được niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán phái sinh, do đó, hợp đồng sẽ được chuẩn hóa về điều khoản, giá trị, khối lượng của tài sản cơ sở. 

  • Đòn bẩy tài chính

Hợp đồng tương lai mang lại lợi nhuận lớn cho nhà đầu tư. Nhà đầu tư chỉ cần đáp ứng yêu cầu ký quỹ với tính chất là khoản cam kết tài chính đảm bảo thực hiện hợp đồng. 

  • Tính cam kết về việc thực hiện nghĩa vụ tương lai

Khi giao dịch hợp đồng, cả bên mua và bên bán đều bị ràng buộc bởi những quyền lợi và nghĩa vụ khác nhau. Chẳng hạn, khi đáo hạn hợp đồng, bên bán có nghĩa vụ giao khối lượng tài sản cơ sở xác định cho bên mua và có quyền nhận tiền từ bên mua. Trong khi đó, bên mua có nghĩa vụ trả tiền theo thỏa thuận cho bên bán và nhận tài sản chuyển giao. 

  • Dễ đóng vị thế

Nhà đầu tư có thể đóng vị thế bất cứ lúc nào bằng cách tham gia vị thế ngược của hợp đồng tương lai tương tự. 

  • Tính thanh khoản

Căn cứ vào các điều khoản trên hợp đồng, nhà đầu tư có thể biết trước việc mua/bán, cách thức giao dịch vào thời điểm nào. 

2. Ưu và nhược điểm của hợp đồng tương lai

- Ưu điểm:

  • Cho phép giao dịch nhanh chóng

Các sản phẩm chứng khoán khác trên thị trường đòi hỏi người mua phải mất 3 ngày chứng khoán mới về tài khoản. Trong khi đó, nhà đầu tư có thể giao dịch, bán hợp đồng tương lai ngay sau khi mua. 

  • Cơ hội sinh lời cao: Hợp đồng tương lai cho phép các nhà đầu tư quản lý rủi ro và biến động giá hiệu quả. Ngoài ra, nhà đầu tư còn có thể sinh lời từ chênh lệch giá trên thị trường. Khi giá hợp đồng và giá của tài sản có sự chênh lệch, nhà đầu tư sẽ nhận được khoản lời mà không cần bỏ ra bất kỳ chi phí nào. 

hợp đồng tương lai 2

Lưu ý một số nhược điểm của hợp đồng tương lai. 

  • Không mất phí vay Margin: Nhà đầu tư chỉ phải mất 1 khoản tiền nhỏ ban đầu, không phải chịu thêm bất cứ khoản vay lãi phát sinh nào từ số dư ký quỹ. 
  • Tính thanh khoản cao: Hợp đồng được niêm yết, chuẩn hóa và giao dịch tập trung trên sở giao dịch chứng khoán, khả năng thanh khoản cao. 
  • Nhược điểm:
  • Phù hợp với những nhà đầu tư lướt sóng, có nhiều thời gian nghiên cứu thị trường, xem bảng điện, biểu đồ. 
  • Trong trường hợp biến động về giá tài sản cơ sở không đúng với dự đoán, do tác động đòn bẩy, mức độ thua lỗ sẽ được xác định trên tỷ lệ % ký quỹ nên sẽ rất lớn. 

3. So sánh hợp đồng kỳ hạn và hợp đồng tương lai

Hợp đồng kỳ hạn và hợp đồng tương lai là 2 sản phẩm thuộc thị trường chứng khoán phái sinh, phụ thuộc vào giá tài sản cơ sở. Tuy nhiên, hai loại hợp đồng này sẽ có những điểm khác nhau mà các nhà đầu tư cần hiểu rõ.

 

hợp đồng tương lai 3

So sánh hợp đồng kỳ hạn và hợp đồng tương lai.

 

Tiêu chí

Hợp đồng kỳ hạn

Hợp đồng tương lai

Khái niệm

Là hợp đồng giữa bên mua và bên bán về việc giao dịch một loại tài sản cơ sở tại một thời điểm nhất định trong tương lai với mức giá được xác định trước.

Là một hợp đồng chuẩn hóa giữa bên bán và bên mua về việc giao dịch một tài sản cơ sở tại một thời điểm nhất định trong tương lai với mức giá xác định trước.

Tiêu chuẩn hóa

– Không cần chuẩn hóa điều khoản, giá trị, khối lượng của tài sản cơ sở.

– Tài sản cơ sở có thể là bất kỳ loại tài sản nào.

– Được niêm yết và tiêu chuẩn trên Sở giao dịch chứng khoán phái sinh.

– Được chuẩn hóa về điều khoản, giá trị, khối lượng của tài sản cơ sở.

Địa điểm giao dịch, niêm yết

Được niêm yết trên thị trường OTC.

Được niêm yết trên thị trường tập trung.

Thời điểm thanh toán hợp đồng

Hai bên sẽ thanh toán vào thời điểm giao hàng.

Thanh toán lỗ lãi hàng ngày.

Rủi ro và tính thanh khoản

Rủi ro của hợp đồng kỳ hạn cao hơn hợp đồng tương lai do tính thanh khoản thấp hơn.

Tính thanh khoản cao và rủi ro thấp hơn hợp đồng kỳ hạn.

Tài sản thế chấp

Có thể là bất kỳ loại tài sản nào.

Được chuẩn hóa về điều khoản, giá trị, khối lượng của tài sản cơ sở.

Bù trừ và ký quỹ

Không cần thực hiện ký quỹ.

– Yêu cầu các bên tham gia thực hiện ký quỹ để đảm bảo việc thanh toán mang tính bắt buộc.

– Được thanh toán và bù trừ theo giá thực tế hàng ngày, thông báo lỗ lãi vào tài khoản ký quỹ của nhà đầu tư theo giá thực tế và gọi ký quỹ khi cần bổ sung.

 

Trên đây là một số thông tin về hợp đồng tương lai, so sánh hợp đồng kỳ hạn và hợp đồng tương lai. Hy vọng bài viết đã cung cấp thông tin hữu ích cho quý độc giả để lựa chọn sản phẩm đầu tư hiệu quả hơn.