Trang chủ Tin tức Hợp đồng cho thuê tài sản: Lưu ý quan trọng để tránh tranh chấp

Hợp đồng cho thuê tài sản: Lưu ý quan trọng để tránh tranh chấp

Bởi: icontract.com.vn - 02/05/2024 Lượt xem: 138 Cỡ chữ tru cong

   Hợp đồng cho thuê tài sản là một văn bản pháp lý quan trọng, quy định quyền lợi và nghĩa vụ của các bên liên quan trong giao dịch cho thuê tài sản. Việc lập hợp đồng đầy đủ, chi tiết sẽ giúp hạn chế tối đa rủi ro tranh chấp và bảo vệ quyền lợi của các bên. Dưới đây là các lưu ý quan trọng để tránh tranh chấp khi soạn thảo hợp đồng này. 

1. Hợp đồng cho thuê tài sản là gì?

Theo quy định tại Bộ luật Dân sự 2015, hợp đồng cho thuê tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó, bên cho thuê sẽ giao tài sản của mình cho bên thuê trong một thời gian nhất định và bên thuê sẽ phải trả phí cho bên cho thuê. 

  • Giá thuê tài sản: Hiện nay, pháp luật không có quy định cụ thể về giá thuê tài sản. Mức giá này sẽ do các bên tự thỏa thuận hoặc do bên thứ ba xác nhận theo yêu cầu của các bên, trừ trường hợp khác theo quy định. Ngoài ra, trong một số trường hợp, nếu các bên không nêu rõ nội dung giá thuê thì sẽ được xác định theo giá thị trường tại tại điểm giao kết hợp đồng. 

hợp đồng thuê tài sản

Hợp đồng cho thuê tài sản là một văn bản pháp lý quan trọng.

  • Thời hạn cho thuê tài sản: Không cố định, do các bên tự thỏa thuận. Trường hợp thời hạn không được đề cập trong hợp đồng thì sẽ xác định theo mục đích thuê. Ngoài ra, nếu không thể xác định được thời hạn thuê, các bên có quyền chấm dứt hợp đồng bất kỳ lúc nào nhưng phải báo trước cho bên còn lại trong một khoảng thời gian hợp lý. 

2. Phân loại hợp đồng cho thuê tài sản

Hiện nay, hợp đồng cho thuê tài sản được phân loại theo nhiều tiêu chí khác nhau, phổ biến nhất là phân loại theo đối tượng thuê và thời gian thuê tài sản. Cụ thể:

2.1. Phân loại hợp đồng cho thuê tài sản theo đối tượng thuê: 

  • Hợp đồng thuê nhà: Đây là loại hợp đồng phổ biến, mục đích cho thuê làm văn phòng kinh doanh, nhà ở, kho bãi,... Giá thuê và thời gian thuê sẽ theo sự thỏa thuận của các bên.
  • Hợp đồng cho thuê đất đai, mặt bằng kinh doanh: Đây là hợp đồng dùng để thuê đất trồng trọt, chăn nuôi hoặc dùng để kinh doanh cửa hàng, buôn bán. 
  • Hợp đồng cho thuê máy móc: Thuê máy móc, thiết bị phục vụ cho việc sản xuất kinh doanh. Thời hạn và giá thuê: Theo sự thỏa thuận của các bên. 
  • Hợp đồng cho thuê tài sản khác (thuê phương tiện vận tải, máy móc, thiết bị, thuê tài sản trí tuệ như bản quyền tác phẩm, bằng sáng chế…). 

tài sản 2

Có nhiều cách phân loại hợp đồng cho thuê tài sản. 

 

2.2. Phân loại theo thời hạn thuê:

  • Hợp đồng cho thuê tài sản có thời hạn: Là loại hợp đồng quy định rõ ràng thời gian bắt đầu và kết thúc hợp đồng. 
  • Hợp đồng không xác định thời hạn: Là loại hợp đồng không quy định rõ thời gian kết thúc, các bên có thể chấm dứt hợp đồng bất cứ lúc nào theo quy định nhưng phải báo trước cho bên còn lại trong một khoảng thời gian nhất định. 

3. Lưu ý quan trọng khi lập hợp đồng cho thuê tài sản

Để đảm bảo quyền lợi của các bên tham gia hợp đồng, khi lập hợp đồng cho thuê tài sản, cần lưu ý các vấn đề sau: 

  • Xác định rõ mục đích sử dụng hợp đồng

Trước tiên, cần xác định rõ mục đích sử dụng hợp đồng cho thuê loại tài sản nào để lựa chọn mẫu hợp đồng cho phù hợp. 

  • Thông tin các bên tham gia hợp đồng

Điền đầy đủ thông tin của bên cho thuê và bên thuê bao gồm: Họ và tên, địa chỉ, ngày tháng năm sinh, số CCCD/CMND, số điện thoại… Nếu bên cho thuê hoặc bên thuê là tổ chức, cần ghi rõ tên tổ chức, địa chỉ trụ sở, mã số thuế, tên người đại diện theo pháp luật.

  • Xác định rõ tài sản cho thuê:

Cần ghi rõ thông tin về loại tài sản cho thuê bao gồm: Số lượng, chủng loại, tình trạng, giá trị tài sản. 

  • Giá thuê và thời gian thuê:

Đây là nội dung quan trọng của hợp đồng cho thuê tài sản. Giá thuê và thời gian thuê sẽ được các bên thỏa thuận để thống nhất, phù hợp với mức giá trên thị trường. Thời gian thuê: Cần ghi rõ thời gian bắt đầu và kết thúc, thời gian gia hạn (nếu có). 

 

tài sản 3

Lưu ý gì khi lập hợp đồng cho thuê tài sản?

  • Phương thức thanh toán:

Cần ghi rõ phương thức thanh toán tiền thuê, ví dụ như thanh toán trực tiếp, chuyển khoản,... và thời gian thanh toán. 

  • Xác định rõ quyền và nghĩa vụ của các bên tham gia:
  • Bên cho thuê có nghĩa vụ sau: Bàn giao tài sản cho bên thuê theo đúng số lượng, chất lượng, tình trạng và chủng loại đã thỏa thuận. Ngoài ra, cần cung cấp đầy đủ thông tin về việc sử dụng loại tài sản đó. Bên cho thuê có trách nhiệm sửa chữa tài sản nếu tài sản không đúng theo tình trạng bàn giao hoặc hư hỏng. 
  • Quyền của bên thuê tài sản: Có quyền hủy hợp đồng hoặc yêu cầu bồi thường thiệt hại nếu bên cho thuê giao tài sản không đúng tình trạng đã thỏa thuận trong hợp đồng. Ngoài ra, bên thuê tài sản có quyền cho thuê lại tài sản đã thuê nếu được bên cho thuê đồng ý. 
  • Nghĩa vụ của bên thuê tài sản: Bên thuê tài sản phải sử dụng tài sản theo đúng mục đích, công năng đã thỏa thuận; thanh toán tiền thuê đầy đủ và đúng thời hạn; bảo quản và sửa chữa tài sản thuê, trường hợp làm mất phải bồi thường thiệt hại. 
  • Một số điều khoản khác cần có trong hợp đồng bao gồm:
  • Giải quyết tranh chấp phát sinh nếu có: ghi rõ cách thức giải quyết tranh chấp khi xảy ra mâu thuẫn giữa các bên.
  • Chấm dứt hợp đồng trước thời hạn
  • Hợp đồng cho thuê tài sản cần được lập thành văn bản, có đủ 2 bản và có chữ ký của các bên tham gia.
  • Nên công chứng hợp đồng cho thuê tài sản để đảm bảo tính pháp lý.

Trên đây là toàn bộ nội dung về hợp đồng thuê tài sản bạn cần lưu ý. Hy vọng thông qua bài viết này, bạn đọc đã nắm được những thông tin quan trọng về hợp đồng thuê tài sản để soạn thảo được mẫu hợp đồng theo đúng quy định của pháp luật.