Trang chủ Tin tức Hợp đồng FIDIC là gì ? Các loại hợp đồng FIDIC mới nhất 2023

Hợp đồng FIDIC là gì ? Các loại hợp đồng FIDIC mới nhất 2023

Bởi: icontract.com.vn - 23/08/2023 Lượt xem: 4483 Cỡ chữ tru cong

   Hợp đồng FIDIC là hình thức tiêu chuẩn được sử dụng phổ biến nhất của hợp đồng xây dựng quốc tế trên thế giới. Đặc điểm của hợp đồng FIDIC như thế nào? Các dạng hợp đồng FIDIC mới nhất hiện nay là gì? Cùng hợp đồng điện tử iContract tìm hiểu trong bài viết dưới đây. 

1. Hợp đồng FIDIC là gì?

Hợp đồng FIDIC là hợp đồng do Hiệp hội Các kỹ sư tư vấn quốc tế soạn thảo. Đây là hợp đồng mẫu tiêu chuẩn trong lĩnh vực xây dựng, kỹ thuật quốc tế, được chấp nhận rộng rãi trên thế giới hiện nay. Hợp đồng FIDIC dành cho các dự án đầu tư quốc tế lớn nhỏ, mà các bên tham gia đầu tư dự án có thể có quốc tịch và ngôn ngữ khác nhau, đến từ các khu vực pháp lý khác nhau. 

Các quy định trong hợp đồng FIDIC có vai trò làm rõ mối quan hệ giữa các bên tham gia hợp đồng và phân chia rủi ro giữa chủ đầu tư và nhà thầu. Trong đó, các rủi ro sẽ được chia sẻ công bằng và áp dụng nguyên tắc phù hợp để kiểm soát rủi ro đó. 

 
hợp đồng ficdic

Hợp đồng FIDIC là hợp đồng do Hiệp hội Các kỹ sư tư vấn quốc tế soạn thảo.

 

Tuy nhiên, các điều khoản trong hợp đồng FIDIC không phù hợp hoàn toàn với tất cả các quốc gia. Do đó, trước khi lựa chọn hợp đồng FIDIC, cần nghiên cứu kỹ lưỡng và cân nhắc trong việc sử dụng hợp đồng FIDIC hay không. 

2. Các dạng hợp đồng FIDIC mới nhất hiện nay

Hiện nay, có nhiều loại hợp đồng FIDIC ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu của các bên tham gia cùng quy mô của dự án. Các loại hợp đồng này được phân chia theo màu sắc tương ứng với mô hình đầu tư vào các dự án xây dựng, kỹ thuật. Cụ thể:

  • Sách xanh lá (The Green Book)

Thường được dùng trong các dự án có giá trị tương đối nhỏ, thời gian thi công ngắn, hoặc các công việc đơn giản mang tính chất lặp đi lặp lại. 

Ví dụ: Các dự án có giá trị dưới 500.000 USD, hoặc có thời gian xây dựng dưới 06 tháng, hoặc công việc có tính chất đơn giản như nạo vét thì có thể sử dụng sách xanh lá này. 

Đặc điểm: Nhà thầy được yêu cầu thi công công trình phù hợp với các thiết kế mà không cần quan tâm đến việc thiết kế đó do chủ đầu tư hay nhà tư vấn, kiến trúc sư của nhà đầu tư, nhà thầu cung cấp. 

hợp đồng ficdic 2

Có 9 dạng hợp đồng FIDIC mới nhất.

  • Sách đỏ (The Red book)

Thường được sử dụng cho các dự án lớn, phức tạp hơn. Trong đó:

+ Nhà tư vấn: Có nhiệm vụ quản lý hợp đồng, giám sát thi công, xác nhận thanh toán

+ Chủ đầu tư: Chịu trách nhiệm toàn bộ thiết kế, được thông báo đầy đủ bởi nhà tư vấn, có quyền quyết định trong dự án.

+ Nhà thầu: Được thiết kế 1 phần trong dự án, được thanh toán trên cơ sở số lượng công việc thực tế thực hiện. Khoản thanh toán hợp đồng được chấp nhận dựa trên số lượng công việc ước tính. 

  • Sách hồng (The Pink Book)

Là sản phẩm phái sinh từ sách đỏ, sử dụng cho các dự án do Ngân hàng phát triển đa phương thực hiện tài trợ vốn. 

Đặc điểm: Chủ đầu tư chịu trách nhiệm thiết kế, nhà thầu được thanh toán dựa trên cơ sở đo lường số lượng công việc thực tế thực hiện. 

  • Sách vàng (The Yellow Book)

Sử dụng trong các dự án mà nhà thầu chịu trách nhiệm gần như toàn bộ thiết kế, thi công. Sách vàng (hợp đồng nhà máy và thiết kế – thi công) là loại hợp đồng trọn gói với các khoản thanh toán được thực hiện khi hoàn thành các mốc quan trọng do nhà tư vấn đưa ra. 

+ Người tư vấn có vai trò quản lý dự án, giám sát các công trình và xác nhận thanh toán.
+ Nhà thầu phụ thuộc vào việc hoàn thành các nghĩa vụ theo tiến độ để hoàn thiện dự án, được thanh toán một lần.
  • Sách cam (The Orange Book)

Thường được sử dụng trong các dự án thiết kế – xây dựng và chìa khóa trao tay.

+ Nhà thầu: chịu trách nhiệm thực hiện gần như toàn bộ thiết kế,  bao gồm các dự án nhà máy, các cơ sở hạ tầng…
+ Người tư vấn có vai trò quản lý hợp đồng, giám sát việc sản xuất và lắp dựng tại công trường hoặc chứng nhận thanh toán.

hợp đồng fidic

Sách cam thường được sử dụng trong các dự án thiết kế – xây dựng.

  • Sách bạc (The Silver Book)

Sách bạc (hợp đồng dự án trao tay/EPC) sử dụng trong các dự án điện và cơ sở hạ tầng tư nhân, trong đó:

+ Nhà thầu: Có trách nhiệm thiết kế và thực hiện dự án, cung cấp đầy đủ các tiện ích cho chủ đầu tư, đảm nhận nhiều công việc và rủi ro hơn về chi phí, thời gian đầu tư xây dựng được xác định nghiêm ngặt. 
+ Chủ đầu tư (tài chính tư nhân hoặc tài chính của chính phủ) ít tham gia vào tiến độ hàng ngày của công việc, miễn là kết quả cuối cùng đáp ứng các tiêu chuẩn. 
  •  Hợp đồng DBO (Contract for Design, Build and Operate Projects)

Là loại hợp đồng thiết kế, thi công và vận hành, được soạn thảo để hạn chế rủi ro có thể xảy ra sau khi bàn giao dự án. Do đó, hợp đồng DBO phù hợp với trường hợp bên nhận chuyển giao dự án của chủ đầu tư cần cam kết bảo trì trong thời gian dài.

Đặc biệt, trong hợp đồng DBO, nhà thầu phải vận hành và bảo trì dự án đã hoàn thiện trong khoảng 20 năm kể từ ngày ban hành chứng chỉ vận hành khi hoàn thành việc xây dựng dự án. 

  • Sách xanh (The Blue Book)

Là hợp đồng sử dụng cho các dự án liên quan đến công việc nạo vét, cải tạo và xây dựng phụ trợ. Trong đó, chủ đầu tư sẽ là người chịu trách nhiệm thiết kế và mô tả hoạt động của dự án, xác định chi tiết các thông số kỹ thuật, bản vẽ, thiết kế của công trình.

  • Sách Trắng (The White Book)

Được sử dụng để chỉ định nhà tư vấn cung cấp các dịch vụ cho chủ đầu tư như: nghiên cứu tính khả thi, thiết kế, hợp đồng quản lý và điều hành dự án. 

Trên đây là một số thông tin về hợp đồng FIDIC và các dạng hợp đồng FIDIC mới nhất hiện nay. Hy vọng bài viết đã cung cấp thông tin hữu ích cho quý độc giả trong việc lựa chọn loại hợp đồng phù hợp nhất với dự án xây dựng của mình.