Trang chủ Tin tức Hợp đồng mua bán ô tô giữa công ty và cá nhân mới nhất 2024

Hợp đồng mua bán ô tô giữa công ty và cá nhân mới nhất 2024

Bởi: icontract.com.vn - 06/11/2023 Lượt xem: 3262 Cỡ chữ tru cong

   Hợp đồng mua bán ô tô giữa công ty và cá nhân là một dạng của hợp đồng mua bán tài sản. Hiện nay, nhu cầu mua bán, sử dụng ô tô của cá nhân đang ngày càng tăng, do đó, mẫu hợp đồng mua bán ô tô ngày càng phổ biến. Dưới đây là mẫu hợp đồng mua bán ô tô giữa công ty và cá nhân để quý độc giả tham khảo. 

1. Hợp đồng mua bán ô tô là gì?

Xe ô tô được coi là một loại tài sản theo quy định của pháp luật. Do đó, có thể hiểu hợp đồng mua bán xe ô tô là một loại hợp đồng mua bán tài sản. 

Theo quy định tại Điều 430, Bộ luật dân sự 2015, hợp đồng mua bán tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, trong đó, bên bán sẽ chuyển quyền sở hữu tài sản cho bên mua và bên mua sẽ trả tiền cho bên bán. Trong trường hợp này, hợp đồng mua bán ô tô giữa công ty và cá nhân có thể hiểu đơn giản là sự thỏa thuận giữa công ty và cá nhân, theo đó, công ty sẽ chuyển quyền sở hữu ô tô cho cá nhân, cá nhân sẽ trả tiền mua ô tô cho công ty. 

 

mua bán ô tô 1

Thế nào là hợp đồng mua bán ô tô?

2. Chủ thể mua bán xe ô tô giữa công ty và cá nhân quy định như thế nào?

2.1. Chủ thể là cá nhân

Để tham gia hợp đồng mua bán xe ô tô, cá nhân cần đáp ứng các yêu cầu sau:

  • Người thành niên có đầy đủ năng lực hành vi dân sự, có thể tự xác lập, thực hiện giao dịch mua bán xe.
  • Người chưa đủ 6 tuổi mua bán xe ô tô phải có người đại diện theo pháp luật xác lập và thực hiện. 
  • Người từ 6 tuổi đến 15 tuổi khi mua bán xe ô tô phải được người đại diện theo pháp luật đồng ý. 

2.2. Chủ thể là pháp nhân

Theo quy định của Luật doanh nghiệp 2020, các công ty sẽ được coi là pháp nhân, do đó, năng lực dân sự của pháp nhân có thể hiểu là khả năng của pháp nhân có quyền và nghĩa vụ dân sự. 

Năng lực pháp luật dân sự của pháp nhân tính từ thời điểm được cơ quan nhà nước có thẩm quyền thành lập. 

Trường hợp phải đăng ký hoạt động, năng lực pháp luật dân sự sẽ tính từ thời điểm ghi vào sổ đăng ký và kết thúc khi chấm dứt pháp nhân. Do đó, nếu công ty vẫn hoạt động thì công ty có đầy đủ năng lực pháp luật dân sự để thực hiện việc mua bán ô tô với chủ thể khác. 

3. Các điều khoản phổ biến trong hợp đồng mua bán ô tô

Hợp đồng mua bán xe ô tô là sự thỏa thuận của người bán và người mua, do đó, không có khuôn mẫu bắt buộc. Tuy nhiên thông thường, hợp đồng mua bán xe ô tô sẽ bao gồm các điều khoản sau:

  • Điều 1: Đối tượng của hợp đồng: Loại xe ô tô cụ thể được mua bán
  • Điều 2: Giá cả và thanh toán: Quy định giá bán của xe, phương thức và thời hạn thanh toán xe. 
  • Điều 3: Thời hạn, địa điểm và phương thức giao xe: Là điều khoản cần quy định cụ thể rõ ràng trong hợp đồng.
  • Điều 4: Quyền sở hữu với xe mua bán: Quy định quyền sở hữu xe được chuyển từ người bán sang người mua sau khi đã thanh toán đầy đủ theo hợp đồng. 

mua bán ô tô 2

Hợp đồng mua bán ô tô gồm các điều khoản nào?

 
  • Điều 5: Nộp thuế và lệ phí khác: Quy định trách nhiệm của các bên liên quan trong việc nộp thuế và lệ phí chứng thực liên quan đến giao dịch. 
  • Điều 6: Phương thức giải quyết tranh chấp: Quy định cách giải quyết tranh chấp phát sinh nếu có. 
  • Điều 7: Cam kết giữa các bên: Thông thường, đây là lời cam kết về tính trung thực của thông tin mà các bên cung cấp trong hợp đồng. 
  • Điều 8: Một số điều khoản khác như cách thức áp dụng, thời hạn có hiệu lực và chấm dứt của hợp đồng.

4. Hợp đồng mua bán ô tô giữa công ty và cá nhân có cần công chứng không?

Theo quy định tại Thông tư số 58/2020/TT-BCA, việc mua bán xe cần phải có giấy bán, cho, hoặc tặng xe được xác nhận bởi cơ quan tổ chức, đơn vị đang công tác với lực lượng vũ trang, người nước ngoài làm việc trong Cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự, đại diện của tổ chức quốc tế mà đăng ký xe theo địa chỉ của tổ chức đơn vị công tác. 

 

mua bán ô tô 3

Hợp đồng mua bán ô tô có bắt buộc công chứng không?

Trường hợp giấy bán, cho, tặng xe chuyên dùng thì UBND cấp xã nơi thường trú của người bán, người cho, người tặng xe sẽ chứng thực chữ ký. 

Trường hợp giấy bán, cho, tặng xe của cá nhân thì người dân có thể lựa chọn công chứng tại tổ chức, doanh nghiệp hành nghề công chứng, hoặc chứng thực chữ ký trên giấy bán xe theo quy định của pháp luật. 

Tóm lại, với hợp đồng mua bán ô tô giữa công ty và cá nhân, cần phải thực hiện công chứng, chứng thực theo quy định. Giấy bán xe phải được công chứng tại văn phòng công chứng, hoặc bộ phận chứng thực của UBND cấp xã, phường, thị trấn với chữ ký của người bán. 

Trên đây là một số thông tin về hợp đồng mua bán ô tô giữa công ty và cá nhân. Hy vọng bài viết đã cung cấp thông tin hữu ích cho quý độc giả để quá trình mua bán xe được diễn ra thuận lợi. 

Ngoài ra, nếu quý độc giả cần tư vấn về phần mềm ký kết hợp đồng điện tử iContract, vui lòng liên hệ ngay với chúng tôi để được hỗ trợ.