Trang chủ Tin tức Hợp đồng song vụ là gì? Định nghĩa và đặc điểm tiêu biểu

Hợp đồng song vụ là gì? Định nghĩa và đặc điểm tiêu biểu

Bởi: icontract.com.vn - 18/05/2023 Lượt xem: 1341 Cỡ chữ tru cong

   Hợp đồng song vụ là gì? Hợp đồng song vụ là một trong những loại hợp đồng phổ biến trong thực tế đặc biệt là lĩnh vực thương mại. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa hiểu rõ về định nghĩa cũng như đặc điểm của hợp đồng này. Trong bài viết này, iContract sẽ cung cấp đầy đủ thông tin về hợp đồng song vụ, giúp quý bạn đọc hiểu rõ hơn về loại hợp đồng này.

1. Hợp đồng song vụ là gì?

hợp đồng song vụ 1

Hợp đồng song vụ là gì là vấn đề nhiều người quan tâm.

Hợp đồng song vụ là một trong những loại hợp đồng phổ biến, được sử dụng rộng rãi trong thực tế. Vậy cụ thể hợp đồng song vụ là gì, Quý bạn đọc cùng tìm hiểu qua nội dung dưới đây.

1.1. Định nghĩa

Thông thường hợp đồng được thiết lập trên cơ sở các bên thỏa thuận các quyền và nghĩa vụ đối với nhau để cùng thực hiện nhằm đạt được những mục đích nhất định. Đối với hợp đồng song vụ, mỗi bên có các nghĩa vụ nhất định, đồng thời có các quyền tương ứng. Sau khi thực hiện hợp đồng, mỗi bên sẽ đạt được những lợi ích mong muốn về tinh thần hay vật chất nào đó. 

Pháp luật Việt Nam cũng có định nghĩa về loại hợp đồng này. Theo Khoản 1, Điều 402, Bộ luật Dân sự 2015 quy định: “Hợp đồng song vụ là hợp đồng mà mỗi bên đều có nghĩa vụ đối với nhau.”.

1.2. Ví dụ về hợp đồng song vụ

Hợp đồng song vụ được áp dụng phổ biến trong đời sống đặc biệt trong các lĩnh vực thương mại, trong hợp đồng mua bán nói chung.

Ví dụ: Trong hợp đồng mua bán hàng hóa người mua được quyền sở hữu món đồ mua khi được bên bán thực hiện nghĩa vụ chuyển giao quyền sở hữu, bên bán được nhận tiền bán hàng khi bên mua thực hiện nghĩa vụ thanh toán.

hợp đồng song vụ 2

Các bên trao đổi nghĩa vụ trong hợp đồng mua bán nhà ở.

Khác với loại hợp đồng này, loại hợp đồng đơn vụ chỉ có một bên của hợp đồng có nghĩa vụ, bên kia chỉ hưởng quyền. Ví dụ như hợp đồng tặng cho tài sản, chỉ có bên cho tài sản là bên có nghĩa vụ như nghĩa vụ thông báo khuyết tật của tài sản, nếu biết vật có khuyết tật mà không thông báo dẫn đến thiệt hại thì phải bồi thường.

2. Đặc điểm của hợp đồng song vụ

Đặc điểm của hợp đồng song vụ là gì? Hợp đồng song vụ có đầy đủ các đặc điểm của hợp đồng nói chung. Ngoài ra, hợp đồng song vụ còn có các đặc điểm riêng cơ bản sau đây:

2.1. Các bên đều có nghĩa vụ và quyền nhất định, tương ứng với nhau

hợp đồng song vụ 3

Nội dung hợp đồng thể hiện quyền và nghĩa vụ của các bên.

Trong hợp đồng song vụ, mỗi bên đều có các nghĩa vụ nhất định đối với nhau, có các quyền tương ứng với nhau. Mỗi bên phải có ít nhất một nghĩa vụ và phải có ít nhất một quyền đối với nhau. Khi bên này thực hiện nghĩa vụ thì bên kia được hưởng quyền tương ứng và ngược lại. 

Các nghĩa vụ có mối quan hệ mật thiết với nhau, khi được thực hiện thiện chí và đầy đủ, mỗi bên đều được hưởng đầy đủ các quyền, như vậy mục đích của hợp đồng sẽ đạt được. Nếu có một bên vi phạm nghĩa vụ thì bên kia không được hưởng hoặc không được hưởng đầy đủ quyền tương ứng, dẫn đến việc thực hiện hợp đồng bị đình trệ hay bị xáo trộn, gây thiệt hại hay khiến hợp đồng không thể thực hiện được.

2.2. Hợp đồng song vụ có tính đền bù

Trên cơ sở được hưởng quyền, bên hưởng quyền đạt được lợi ích nhất định về tinh thần hay vật chất thuộc mục đích giao kết hợp đồng. Khi có vi phạm nghĩa vụ xảy ra, bên bị vi phạm sẽ không được hưởng hoặc không được hưởng đầy đủ quyền tương ứng, dẫn đến không thể đạt được các lợi ích từ thực hiện hợp đồng và có thể phải gánh chịu thiệt hại.

Vì vậy, với tính đền bù và cần đảm bảo sự đền bù thỏa đáng, bên bị vi phạm có quyền được áp dụng các chế tài để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình. 

2.3. Vấn đề pháp lý xuất phát từ tính ràng buộc của hợp đồng song vụ

Việc thực hiện hợp đồng song vụ có thể dẫn đến những vấn đề pháp lý sau thường xuất hiện bởi xuất phát tù chính tính chất ràng buộc có đi có lại của nó: 

  • Một bên có quyền từ chối thực hiện nghĩa vụ nếu bên kia không thực hiện nghĩa vụ;
  • Một bên có thể hủy bỏ hợp đồng khi bên kia không thực hiện nghĩa vụ;
  • Một bên không còn bị ràng buộc bởi hợp đồng nếu bên kia do gặp phải trường hợp bất khả kháng mà không thực hiện hiện được nghĩa vụ.
hợp đồng song vụ 4

Hợp đồng hủy bỏ khi 1 bên vi phạm nghĩa vụ.

Những vấn đề pháp lý trên là một trong các cơ sở lý luận và thực tế để xây dựng và áp dụng các chế tài đối với vi phạm hợp đồng (hoãn, tạm ngừng thực hiện hợp đồng; đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng; hủy bỏ hợp đồng; trường hợp miễn trách nhiệm do bất khả kháng) mang tính đặc trưng áp dụng đối với vi phạm hợp đồng song vụ.

Qua bài viết trên, có thể thấy hợp đồng song vụ là hợp đồng mang tính đền bù, mà trong đó mỗi bên đều có nghĩa vụ đối với nhau, nghĩa vụ của các bên có mối quan hệ đối ứng và phụ thuộc lẫn nhau được thực hiện nhằm mục đích giao kết hợp đồng. 

Ngoài ra, để được tư vấn thêm về phần mềm hợp đồng điện tử iContract, vui lòng liên hệ qua thông tin dưới đây:

CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN

  • Địa chỉ: Số 15 Đặng Thùy Trâm – Cầu Giấy – Hà Nội
  • Tổng đài HTKH: 1900 4767 – 1900 4768
  • Tel : 024.37545222
  • Fax: 024.37545223
  • Website: https://icontract.com.vn/