Trang chủ Tin tức Giao kết hợp đồng điện tử là gì? Nguyên tắc giao kết NLĐ nên biết

Giao kết hợp đồng điện tử là gì? Nguyên tắc giao kết NLĐ nên biết

Bởi: icontract.com.vn - 28/02/2023 Lượt xem: 1388 Cỡ chữ tru cong

Giao kết hợp đồng điện tử đã làm thay đổi cách thức, quy trình, thủ tục ký kết hợp đồng thông thường, mang đến lợi ích to lớn cho doanh nghiệp, thương nhân. Cùng tìm hiểu giao kết hợp đồng điện tử là gì? nguyên tắc giao kết và thực hiện hợp đồng điện tử để làm rõ hơn về vấn đề này.

giao kết hợp đồng 11

Khái niệm về giao kết hợp đồng điện tử.

1. Giao kết hợp đồng điện tử là gì

Hợp đồng điện tử là hợp đồng được thiết lập dưới dạng thông điệp dữ liệu theo quy định của Pháp luật về giao dịch điện tử. Trong đó, thông điệp dữ liệu điện tử là thông tin được tạo ra, được gửi đi, được nhận và được lưu trữ bằng phương tiện điện tử.

Giao kết hợp đồng điện tử được định nghĩa là việc sử dụng thông điệp dữ liệu để tiến hành một phần hoặc toàn bộ giao dịch trong quá trình giao kết hợp đồng (theo Điều 36, Luật Giao dịch điện tử 2005). Trong giao kết hợp đồng, nếu không có thỏa thuận khác, đề nghị giao kết hợp đồng và chấp nhận giao kết hợp đồng có thể được thực hiện thông qua thông điệp dữ liệu.

Hiện nay, ở hầu hết các lĩnh vực đều có thể giao kết hợp đồng điện tử, trừ cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà, quyền sử dụng đất và các bất động sản khác, văn bản về thừa kế, giấy đăng ký kết hôn, quyết định ly hôn, giấy khai sinh, giấy khai tử, hối phiếu và các giấy tờ có giá khác. 

2. Nguyên tắc giao kết và thực hiện hợp đồng điện tử

Trên cơ sở Pháp luật về giao dịch điện tử, các doanh nghiệp lưu ý nguyên tắc giao kết và thực hiện hợp đồng điện tử để đảm bảo hợp đồng hợp có giá trị pháp lý được pháp luật bảo vệ. 

giao kết 12

Nguyên tắc giao kết và thực hiện hợp đồng điện tử.

2.1 Nguyên tắc giao kết và thực hiện hợp đồng điện tử

Căn cứ theo Điều 35, Luật giao dịch điện tử 2005 quy định nguyên tắc giao kết và thực hiện hợp đồng điện tử như sau:

!) Các bên tham gia có quyền thỏa thuận sử dụng phương tiện điện tử trong giao kết và thực hiện hợp đồng.

Các bên có quyền thỏa thuận sử dụng các phương tiện điện tử như: máy vi tính; laptop; ipad; máy Fax; mạng internet… để giao kết và thực hiện hợp đồng. Các phương tiện điện tử thỏa mãn là phương tiện hoạt động dựa trên công nghệ điện, điện tử, kỹ thuật số, từ tính, truyền dẫn không dây, quang học, điện từ hoặc công nghệ tương tự.  

!!) Việc giao kết và thực hiện hợp đồng điện tử phải tuân thủ các quy định của Luật Giao dịch điện tử 2005 và pháp luật về hợp đồng.

Cụ thể khi giao kết hợp đồng điện tử các bên cần lưu ý tuân thủ các quy định hiện hành về giao dịch điện tử và pháp luật về hợp đồng được quy định tại: Bộ luật dân sự; Luật thương mại; Bộ luật Lao động 2019 và các văn bản pháp luật liên quan khác.

!!!) Các bên có quyền thỏa thuận về yêu cầu kỹ thuật, chứng thực, các điều kiện bảo đảm tính toàn vẹn, bảo mật có liên quan đến hợp đồng điện tử đó.

Yêu cầu kỹ thuật: Ví dụ yêu cầu các phương tiện điện tử như laptop sử dụng hệ điều hành  Windows 10  trở lên, được cài đặt khóa bảo mật.

Yêu cầu về chứng thực: Chứng thực chữ ký điện tử (là việc xác nhận cơ quan, tổ chức, cá nhân được chứng thực là người ký chữ ký điện tử).

Các điều kiện bảo đảm tính toàn vẹn, bảo mật: Ví dụ quy định người được truy cập xem hợp đồng, quy định về việc không tiết lộ thông tin về giá cả trong hợp đồng…

2.2 Tối ưu giao kết hợp đồng điện tử thông qua phần mềm hợp đồng điện tử iContract

Phần mềm hợp đồng điện tử iContract được nghiên cứu và phát triển bởi Công ty Phát triển Công nghệ Thái Sơn - đơn vị hàng đầu có 20 kinh nghiệm cung cấp phần mềm và các giải pháp công nghệ thông tin phục vụ quản lý cho doanh nghiệp trong lĩnh vực dịch vụ công.

giao kết 13

Giao kết hợp đồng điện tử thông qua phần mềm iContract.

Nhờ tích hợp công nghệ hiện đại, phần mềm hợp đồng điện tử iContract mở ra giao diện thông minh giúp doanh nghiệp tối ưu trong giao kết hợp đồng điện tử. Quy trình từ khởi tạo - trình phê duyệt - ký số - gửi khách hàng ký, theo dõi,… đơn giản, nhanh chóng. Phần mềm tích hợp tính năng tự động gửi thông báo cho khách hàng qua Email, SMS, hỗ trợ tạo hợp đồng điện tử ở mọi lĩnh vực chuyên nghiệp.

Bên cạnh đó, tính năng quản lý tài khoản truy cập, phân quyền người dùng theo từng cấp đáp ứng yêu cầu khắt khe trong quản lý và bảo mật thông tin mà ít phần mềm nào có thể theo kịp. Hệ thống báo cáo chi tiết, trực quan và chính xác cùng với chức năng phê duyệt, ký số nhiều trang hợp đồng trong cùng thời điểm cho hiệu quả làm việc cao các chi phí được giảm tối đa.

Hiện nay, với sự phát triển vượt bậc của công nghệ, nắm rõ được giao kết hợp đồng điện tử là gì? nguyên tắc giao kết và thực hiện hợp đồng điện tử giúp doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi số nhanh hơn, tận dụng cơ hội trong kinh doanh để phát triển vượt bậc.