Trang chủ Tin tức Hợp đồng lao động dưới 3 tháng và những điều bạn cần biết

Hợp đồng lao động dưới 3 tháng và những điều bạn cần biết

Bởi: icontract.com.vn - 25/07/2024 Lượt xem: 176 Cỡ chữ tru cong

   Hợp đồng lao động dưới 3 tháng thường được sử dụng với các công việc mang tính thời vụ, mùa vụ, công việc tạm thời, các dự án ngắn hạn, khả năng hoàn thành nhanh chóng… Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn đọc những thông tin hữu ích về khái niệm, quy định và mẫu hợp đồng lao động dưới 3 tháng.

lao động 1

Khái niệm hợp đồng lao động dưới 3 tháng.

1. Hợp đồng lao động dưới 3 tháng là hợp đồng gì?

Căn cứ theo Điểm c, Điều 22, Bộ luật Lao động 2012, hợp đồng lao động được ký kết theo một trong 3 hình thức. Trong đó, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định là một dạng hợp đồng lao động. Loại hợp đồng này có thời hạn dưới 12 tháng. Có thể xem hợp đồng lao động dưới 3 tháng là hợp đồng mùa vụ (hợp đồng thời vụ).

Tuy nhiên, tại Khoản 1, Điều 20, Bộ luật Lao động 2019 - Bộ luật Lao động mới nhất có hai loại hợp đồng lao động gồm:

  • Hợp đồng lao động không xác định thời hạn là hợp đồng không có sự xác định cụ thể về thời điểm, thời gian chấm dứt hiệu lực của hợp đồng.
  • Hợp đồng lao động xác định thời hạn là hợp đồng có sự xác định chính xác về thời điểm, thời gian chấm dứt hiệu lực của hợp đồng (tối đa 36 tháng tính từ ngày hợp đồng có hiệu lực).

Như vậy, từ ngày Bộ luật lao động 2019 có hiệu lực (tức ngày 01/1/2021) thì không còn tồn tại khái niệm hợp đồng lao động thời vụ nữa. Thay vào đó, “hợp đồng lao động dưới 3 tháng” được quy về loại hợp đồng không xác định thời hạn (nếu hai bên không thỏa thuận cụ thể về thời gian chấm dứt hợp đồng) hoặc cũng có thể được xem là hợp đồng lao động xác định thời hạn ( nếu hai bên xác nhận thời gian chấm dứt cụ thể của hợp đồng). Từ đó, các quy định về hợp đồng có liên quan trực tiếp đến hợp đồng lao động dưới 3 tháng.

lao động 2

Giải đáp các câu hỏi về hợp đồng lao động dưới 3 tháng.

2. Tổng hợp các quy định về hợp đồng lao động dưới 3 tháng

Có rất nhiều quy định đối với hợp đồng lao động nói chung và hợp đồng lao động dưới 3 tháng nói riêng. Dưới đây là các câu hỏi phổ biến và lời giải đáp về loại hợp đồng này.

2.1 Ký hợp đồng dưới 3 tháng thì có phải đóng thuế thu nhập?

Theo quy định tại Điểm i, Khoản 1, Điều 25, Thông tư 111/2013/TT-BTC, cá nhân cư trú có hợp đồng lao động dưới 3 tháng thì các cá nhân/ tổ chức phải khấu trừ thuế 10% trước khi chi trả tiền công/ tiền thù lao cho lao động (áp dụng khấu trừ thuế TNCN khi tổng mức trả thu nhập từ 2.000.000 đồng/lần).

Nếu cá nhân chỉ có duy nhất 1 nguồn thu phải khấu trừ thuế nhưng ước tính thu nhập chịu thuế đó của cá nhân sau khi giảm trừ gia cảnh không phải nộp thuế thì có thể làm bản cam kết để tạm thời chưa phải khấu trừ thuế TNCN. Lưu ý:

  • Bản cam kết gửi tổ chức trả thu nhập.
  • Cá nhân phải chịu trách nhiệm về bản cam kết của mình trước pháp luật.
  • Căn cứ vào cam kết đó, tổ chức trả thu nhập không thực hiện khấu trừ thuế.
  • Tổ chức trả thu nhập vẫn phải tổng hợp danh sách và thu nhập của những cá nhân chưa đến mức khấu trừ thuế khi kết thúc năm tính thuế và nộp cho cơ quan thuế.
  • Tại thời điểm làm cam kết, cá nhân phải có mã số thuế.

2.2 Ký hợp đồng lao động dưới 3 tháng có được đóng BHXH?

Đối chiếu các quy định của pháp luật về việc đóng BHXH tại Điều 2, Luật BHXH 2014, có thể thấy, người ký hợp đồng lao động dưới 3 tháng phải đóng BHXH khi thuộc một trong các trường hợp sau:

  • “NLĐ là công dân Việt Nam, làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 01 tháng đến dưới 03 tháng.
  • NLĐ là công dân nước ngoài làm việc tại Việt Nam có một trong các giấy tờ như: Giấy phép lao đông; Chứng chỉ hành nghề; Giấy phép hành nghề do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp.
  • NLĐ làm việc tại các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp, đơn vị vũ trang nhân dân; tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội khác; cơ quan, tổ chức nước ngoài, tổ chức quốc tế hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam; doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh cá thể, tổ hợp tác, tổ chức khác và cá nhân có thuê mướn, sử dụng lao động theo hợp đồng lao động.
  • Cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến BHXH.”

Bên cạnh đó, theo quy định tại Khoản 4, Điều 2, Luật BHXH 2014: công dân Việt Nam từ đủ 15 tuổi trở lên có thể đóng BHXH tự nguyện nếu không thuộc diện đóng BHXH bắt buộc.

Như vậy, căn cứ vào các trường hợp trên mà người lao động và đơn vị sử dụng lao động xác định xem người lao động đó có thuộc đối tượng đóng BHXH theo quy định không.

2.3 Thể thức giao kết hợp đồng lao động dưới 3 tháng

Hợp đồng lao động dưới 3 tháng cũng cần tuân theo các quy định về giao kết hợp đồng. Cụ thể về thể thức giao kết hợp đồng được quy định tại Bộ luật Lao động 2019 như sau:

a) Hợp đồng lao động bằng lời nói:

  • Với trường hợp hợp đồng lao động có thời hạn dưới 01 tháng thì hai bên có thể giao kết bằng lời nói (Khoản 1, Điều 14).
  • Người lao động dưới 18 tuổi có thể ủy quyền cho một người khác cùng lao động trong nhóm để ký hợp đồng với các công việc theo mùa vụ, công việc nhất định. Hợp đồng phải là dạng văn bản và đính kèm danh sách ghi rõ thông tin cơ bản của từng người lao động kèm chữ ký.  (Khoản 2, Điều 18).

b) Hợp đồng lao động bằng văn bản:

  • Hợp đồng lao động thông thường khác phải được giao kết bằng văn bản (Khoản 1, Điều 14).
  • Phải giao kết hợp đồng lao động bằng văn bản với những lao động chưa đủ 15 tuổi và người đại diện pháp luật của lao động đó (Điểm a, Khoản 1, Điều 145).
  • Với lao động là người giúp việc trong gia đình, cần giao kết hợp đồng bằng văn bản (Khoản 1, Điều 162).

c) Hợp đồng lao động giao kết trên phương tiện điện tử:

Theo quy định tại Khoản 1, Điều 14: Những hợp đồng lao động được giao kết thông qua phương tiện điện tử theo đúng quy định về giao dịch điện tử (thông điệp dữ liệu) có giá trị tương đương với hợp đồng văn bản. 

 

hợp đồng lao động 3

Tham khảo mẫu hợp đồng ngắn hạn dưới 3 tháng

3. Mẫu hợp đồng lao động dưới 3 tháng mới nhất

Dưới đây là mẫu hợp đồng lao động ngắn hạn doanh nghiệp có thể tham khảo. Cần lưu ý một số điều sau để chỉnh sửa hoàn thiện bản hợp đồng:

  • Ghi đầy đủ thông tin của các bên.
  • Chi tiết phần việc, công việc, nhiệm vụ được giao.
  • Quy định, thỏa thuận rõ ràng về các trường hợp chấm dứt hợp đồng & đơn phương chấm dứt hợp đồng.

Tải xuống và chỉnh sửa mẫu hợp đồng lao động dưới 3 tháng

Trên đây là những thông tin cần thiết mà người lao động và các đơn vị sử dụng lao động cần biết về hợp đồng lao động dưới 3 tháng. Trong quá trình tạo lập và giao kết hợp đồng, các bên cần đặc biệt chú ý đến các quy định của pháp luật về Bộ luật Lao động và các luật khác liên quan.