Trang chủ Tin tức Hợp đồng thông minh là gì? Đặc điểm và ứng dụng trong đời sống

Hợp đồng thông minh là gì? Đặc điểm và ứng dụng trong đời sống

Bởi: icontract.com.vn - 19/05/2023 Lượt xem: 2197 Cỡ chữ tru cong

   Hợp đồng thông minh là gì? Hợp đồng thông minh (Smart Contract) là một khái niệm mới được giới công nghệ đưa ra với ứng dụng đầy tiềm năng trong cuộc sống hiện đại. Trong bài viết này, hãy cùng iContract tìm hiểu về khái niệm hợp đồng thông minh là gì, đặc điểm cũng như các ứng dụng trong đời sống.

1. Khái quát về hợp đồng thông minh

Hiện nay, sự bùng nổ của khoa học công nghệ với những phát minh ưu việt mang tính ứng dụng cao và hiệu quả, trong đó nổi bật có sự ra đời của hợp đồng thông minh. Vậy hợp đồng thông minh là gì?

hợp đồng thông minh 1

Hợp đồng thông minh là gì là thắc mắc của rất nhiều người.

1.1. Hợp đồng thông minh là gì?

Nick Szabo, một nhà khoa học máy tính, người đã đưa ra khái niệm hợp đồng thông minh vào năm 1994, “hợp đồng thông minh là một giao thức giao dịch được máy tính hóa để thực hiện các điều khoản hợp đồng”. Ý tưởng cơ bản của hợp đồng thông minh là nhiều loại điều khoản hợp đồng (quyền sở hữu, phân định quyền tài sản...) có thể được đưa vào phần cứng và phần mềm để xử lý.

Hợp đồng thông minh cho phép mọi người triển khai giao dịch mà không cần thông qua một bên thứ ba. Khi có lệnh triển khai, hợp đồng sẽ tự động thực thi đúng như các điều khoản đã lập trình. Điểm đặc biệt là hợp đồng thông minh sẽ luôn kiểm tra xuyên suốt quá trình thực hiện, đảm bảo trùng khớp với những điều khoản trong hợp đồng.

1.2. Hợp đồng thông minh trên nền tảng công nghệ blockchain

Sự phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã mang lại nhiều khái niệm mới và được áp dụng rộng rãi trong hầu hết các lĩnh vực của đời sống. Công nghệ blockchain đã loại bỏ đơn vị trung gian, cho phép mọi người giao dịch trực tiếp với nhau, có thể tự kiểm soát giao dịch.

Hợp đồng thông minh trên nền tảng công nghệ blockchain ngày nay được hiểu khác với các dạng thức hợp đồng thông minh trước đây. Khái niệm hợp đồng thông minh trên nền tảng blockchain là khái niệm nằm giữa “hợp đồng” và “chương trình máy tính”, là một đoạn mã được lưu trữ trong chuỗi blockchain, được kích hoạt bởi giao dịch trong blockchain, được đọc và ghi lại trên nền tảng blockchain đó”

Như vậy, hợp đồng thông minh có thể được hiểu là một bộ giao thức đặc biệt dựa trên công nghệ blockchain nhằm thực hiện các điều khoản hay thoả thuận giữa các bên trong hợp đồng.

2. Đặc điểm của hợp đồng thông minh là gì?

Bản chất của hợp đồng thông minh là hoạt động trên nền tảng của công nghệ blockchain mà cụ thể là hoạt động dưới sự hỗ trợ của nền tảng Ethereum, tồn tại dưới dạng tập hợp các mã hóa và thuật toán, thế nên tồn tại các đặc điểm vô cùng nổi bật, có thể kể đến một vài yếu tố như sau:

2.1. Hình thức xác lập

hợp đồng thông minh 2

Hợp đồng thông minh được viết bằng ngôn ngữ lập trình.

Hợp đồng thông minh là một dạng hợp đồng được lập trình trên các chương trình máy tính. Tất cả các điều khoản của hợp đồng thông minh được xác lập và mã hóa bởi các câu lệnh “If…then…”. Điều này có nghĩa nếu không thỏa mãn một trong các điều kiện được lập trình sẵn, quá trình thực thi hợp đồng sẽ tự động ngừng lại.

Hợp đồng thông minh đã loại bỏ đi quá trình thỏa thuận giữa các bên khi được xác lập dựa trên các bộ giao thức có sẵn. Đồng thời, hợp đồng thông minh được soạn thảo bằng cách sử dụng mã nguồn máy tính, chúng có thể được tiêu chuẩn hóa và thực hiện gần như không tốn kém nên có thể giảm bớt những định phí khi tạo lập hợp đồng.

2.2. Vận hành tự động

Hợp đồng thông minh có khả năng hoàn toàn tự động thực thi các điều khoản đã được xác lập sẵn trên hệ thống nếu thỏa mãn đầy đủ các điều kiện được đặt ra từ đầu và ngược lại. Một khi các bên đồng ý với các điều khoản của hợp đồng, mã của hợp đồng thông minh sẽ đảm bảo chắc chắn họ bị ràng buộc và không thể vi phạm hợp đồng.

2.3. Tính bảo mật

Hợp đồng thông minh được xác lập dựa trên nền tảng của công nghệ blockchain mà bản chất blockchain là một chuỗi khối liên kết với nhau bằng các hàm băm với tính bảo mật cao nên hợp đồng thông minh theo đó cũng có độ tin cậy vượt trội, bảo vệ các chủ thể tham gia xác lập khỏi những sự cố không mong muốn như giả mạo, lừa đảo, xâm nhập bất hợp pháp.

Một khi xác lập hợp đồng thông minh, đồng nghĩa với việc các bên tự nguyện đặt niềm tin vào độ bảo mật của blockchain thay vì bất kỳ bên trung gian nào. Nó không bị bất kỳ một tổ chức thứ ba nào nắm quyền kiểm soát vì thế tránh được nhiều rủi ro có thể xảy ra khi bên thứ ba tham gia vào hợp đồng.

2.4. Tính bất biến về dữ liệu

Các hợp đồng thông minh được lưu trữ trên nền tảng blockchain và có sự dán nhãn về thời gian cho tất cả các hành động được thực thi. Một khi các dữ liệu được nhập trực tiếp vào các khối của blockchain thì nó không thể bị thay đổi hoặc sửa chữa bởi bất kỳ ai do sự hoạt động của thuật toán đồng thuận và mã hash liên kết các khối chứa thông tin lại với nhau.

hợp đồng thông minh 3 

Hệ thống bảo mật hợp đồng thông minh cao, khó bị tấn công.

Nếu muốn thay đổi thông tin nhằm gây bất lợi cho bất kỳ bên nào sẽ phải đối mặt với một hệ thống bảo mật cực kỳ cao và quá trình sửa đổi toàn bộ các mã hash liên kết các khối gần như là bất khả thi. Đồng thời bởi tính phi tập trung nên các thông tin không thể bị thất lạc do đều được mã hóa trên một cuốn sổ cái chung, đáp ứng được sự minh bạch và an toàn. 

Nhờ sự ghi nhớ, bảo mật cao mà ai cũng có thể dễ dàng truy dấu được nguồn gốc của tất cả các giao dịch, không có khả năng đảo ngược giao dịch và mọi dấu vết đều được ghi nhận một cách rõ ràng, cụ thể trên blockchain. Điều này vô hình chung tạo được sự trung thực của các bên khi tham gia vào bất kỳ một hợp đồng thông minh nào.

3. Ứng dụng của hợp đồng thông minh

hợp đồng thông minh 4

Ứng dụng của hợp đồng thông minh trong đời sống.

Hợp đồng thông minh có nhiều ứng dụng trong cuộc sống hiện đại, ví dụ như:

  • Quản lý sự kiện: Hợp đồng thông minh có thể được sử dụng để tự động hóa việc quản lý sự kiện, như bán vé, quản lý lịch trình, đặt khách sạn và phát hành vé điện tử.
  • Quản lý tài sản: Hợp đồng thông minh có thể được sử dụng để quản lý tài sản, như bất động sản, đồng tiền điện tử, chứng khoán và nhiều tài sản khác.
  • Quản lý hợp đồng: Hợp đồng thông minh có thể được sử dụng để tự động hóa việc quản lý hợp đồng, giảm thiểu rủi ro và tăng tính minh bạch của giao dịch.
  • Quản lý chuỗi cung ứng: Hợp đồng thông minh có thể được sử dụng để quản lý chuỗi cung ứng, đảm bảo tính minh bạch và chính xác của thông tin, giảm thiểu sự cố và tăng tính hiệu quả của chuỗi cung ứng.

Hợp đồng thông minh là một công nghệ tiên tiến trong đời sống hiện đại, giúp tự động hóa các giao dịch và giảm thiểu rủi ro cho các bên tham gia. Bài viết này đã cung cấp cho Quý bạn đọc những kiến thức cơ bản về hợp đồng thông minh, đặc điểm và ứng dụng của nó trong đời sống.

Ngoài ra, để được tư vấn thêm về phần mềm ký kết hợp đồng điện tử iContract, vui lòng liên hệ qua thông tin dưới đây: 

CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN

  • Địa chỉ: Số 15 Đặng Thùy Trâm – Cầu Giấy – Hà Nội
  • Tổng đài HTKH: 1900 4767 – 1900 4768
  • Tel : 024.37545222
  • Fax: 024.37545223
  • Website: https://icontract.com.vn/