Trang chủ Tin tức Quy định về hợp đồng kinh tế: Tất cả những gì doanh nghiệp cần

Quy định về hợp đồng kinh tế: Tất cả những gì doanh nghiệp cần

Bởi: icontract.com.vn - 16/03/2023 Lượt xem: 4014 Cỡ chữ tru cong

   Hợp đồng kinh tế là một trong những khái niệm cơ bản của lĩnh vực kinh tế. Đây là một trong những hợp đồng quan trọng giúp các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân thực hiện các giao dịch thương mại. Tuy nhiên, để hiểu rõ hơn về quy định về hợp đồng kinh tế, cần tìm hiểu từng khía cạnh và đặc điểm của nó. Vì vậy, hãy cùng Contract tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây!

1. Khái niệm về hợp đồng kinh tế

hợp đồng kinh tế 1

Hợp đồng kinh tế là văn bản thể hiện giao dịch, thỏa thuận giữa các bên.

Hợp đồng kinh tế là thỏa thuận giữa hai hoặc nhiều bên về việc thực hiện một giao dịch thương mại cụ thể. Hợp đồng kinh tế bao gồm các điều kiện và quy định cụ thể về việc thực hiện giao dịch này. Những quy định này thường được thiết lập để đảm bảo rằng các bên đều đạt được lợi ích tối đa từ việc thực hiện giao dịch.

Hợp đồng kinh tế cũng là một loại hợp đồng dân sự. Vì thế, hợp đồng kinh tế phải được thiết lập trên cơ sở tình nguyện và không bị ép buộc. Tất cả các bên đều đồng ý với các điều kiện và quy định được thiết lập trong hợp đồng và cam kết thực hiện đầy đủ và đúng thời hạn.

2. Đặc điểm của hợp đồng kinh tế

hợp đồng kinh tế 2

Nội dung của hợp đồng phải tuân theo quy định pháp luật.

Hợp đồng kinh tế có 3 đặc điểm nổi bật như sau:

(1) Được thiết lập với mục đích kinh doanh: 

Hợp đồng kinh tế thường được thiết lập với mục đích kinh doanh. Hợp đồng sẽ gắn với các hoạt động mua bán, sản xuất, hoặc việc trao đổi hàng hóa giữa các chủ thể kinh doanh và trong hoạt động đó thì một bên ký hợp đồng phải có mục đích kinh doanh để sinh lợi nhuận.

(2) Chủ thể ký kết hợp đồng là thương nhân

Chủ thể ký kết hợp đồng kinh tế thường là thương nhân (Thương nhân bao gồm tổ chức kinh tế được thành lập hợp pháp, cá nhân hoạt động thương mại một cách độc lập, thường xuyên và có đăng ký kinh doanh).

(3) Luật hợp đồng kinh tế

Hợp đồng kinh tế phải tuân thủ pháp luật về hợp đồng, tuân thủ Luật thương mại và các văn bản pháp lý liên quan khác. Khi giao kết hợp đồng kinh tế các bên có thể thỏa thuận giao kết dưới dạng hợp đồng giấy hoặc sử dụng hợp đồng điện tử.

3. Quy định về hợp đồng kinh tế

quy định hợp đồng kinh tế 3

Hợp đồng phải có mục đích kinh doanh để sinh lợi nhuận.

Để hiểu rõ hơn về hợp đồng kinh tế là gì cần nắm rõ được các nội dung chính trong hợp đồng kinh tế, quy định về điều kiện có hiệu lực của hợp đồng cũng như cách giải quyết tranh chấp và chấm dứt hợp đồng.

3.1. Quy định về nội dung hợp đồng

Hợp đồng kinh tế cần phải có nội dung rõ ràng và chi tiết về các điều kiện và quy định của giao dịch. Nội dung hợp đồng bao gồm các thông tin sau:

+ Tên hợp đồng: Ví dụ như Hợp đồng kinh tế; hợp đồng cung cấp vật liệu xây dựng; hợp đồng mua bán; hợp đồng dịch vụ…

+ Đối tượng của hợp đồng: Ví dụ: Vật liệu xây dựng; thực phẩm; quần áo thời trang; dịch vụ thẩm mỹ…

+ Số lượng, chất lượng

+ Giá, phương thức thanh toán

+ Thời hạn, địa điểm, phương thức thực hiện hợp đồng trong đó các nội dung được quy định càng chi tiết càng tránh được rủi ro.

+ Quyền, nghĩa vụ của các bên: Nội dung hợp đồng cần có điều khoản ghi rõ quyền và nghĩa vụ của các bên tham gia.

+ Trách nhiệm do vi phạm hợp đồng: gồm nội dung quy định việc phạt vi phạm hợp đồng và trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho bên bị vi phạm.

+ Phương thức giải quyết tranh chấp: Là nội dung quan trọng trong hợp đồng kinh tế nhằm đảm bảo phương án giải quyết chung khi phát sinh tranh chấp.

Lưu ý: Mỗi loại hợp đồng kinh tế có thể được điều chỉnh bởi các văn bản pháp luật khác nhau. Trường hợp là hợp đồng kinh tế liên quan đến ngành nghề đặc thù sẽ ưu tiên thực hiện theo các văn bản Pháp luật đặc thù của ngành nghề đó.

3.2. Quy định về điều kiện có hiệu lực hợp đồng

Hợp đồng kinh tế cần ký kết một cách hợp pháp tuân thủ quy định của Pháp luật. Điều kiện hợp đồng kinh tế có hiệu lực gồm có:

(1) Các chủ thể giao kết hợp đồng kinh tế phải có đầy đủ năng lực hành vi dân sự, có đủ thẩm quyền đại diện ký kết hợp đồng.

(2) Giao kết trên nguyên tắc tự nguyện, tự do ý chí, trung thực. Sự ép buộc, giả dối sẽ làm vô hiệu hợp đồng khi ký kết.

(3) Nội dung của hợp đồng không trái pháp luật và đạo đức xã hội.

3.3. Quy định về giải quyết tranh chấp hợp đồng

Hợp đồng kinh tế có thể xảy ra tranh chấp trong quá trình thực hiện giao kết hợp đồng. Để giải quyết tranh chấp một cách công bằng và hiệu quả, các bên cần thiết lập các quy định về giải quyết tranh chấp trong hợp đồng. Điều này giúp cho các bên có thể giải quyết tranh chấp một cách hòa bình, tránh việc phải dùng đến các biện pháp bảo vệ pháp lý.

Các phương thức giải quyết tranh chấp hợp đồng kinh tế thường được sử dụng:

(1) Thương lượng

(2) Hòa giải

(3) Trọng tài

(4) Tòa án

Trên đây là những quy định về hợp đồng kinh tế mà các bên tham gia nên biết. Để hợp đồng kinh tế có tính pháp lý cao, các bên tham gia cần thiết lập các quy định rõ ràng, chi tiết để đảm bảo sự thực hiện đầy đủ và đúng thời hạn các điều kiện được quy định trong hợp đồng.

Để đảm bảo hiệu quả của các quy định trong hợp đồng kinh tế, các bên cần phải chọn đúng đối tác kinh doanh, đồng thời cần có sự tư vấn của các chuyên gia pháp lý để có thể giúp các bên đưa ra những quy định rõ ràng và hợp lý nhất cho hợp đồng, tránh những rủi ro pháp lý trong quá trình thực hiện.

Tóm lại, việc thiết lập và thực hiện các quy định trong hợp đồng kinh tế là rất quan trọng. Đây là cơ sở để bảo vệ quyền lợi của các bên. Các bên cần phải thực hiện đầy đủ và đúng thời hạn các điều kiện và quy định đã thiết lập trong hợp đồng. Nếu không thực hiện đúng, các bên có thể bị phạt hoặc đền bù cho bên kia. Điều này có thể ảnh hưởng đến uy tín và danh tiếng của các bên trong giới kinh doanh.

Ngoài ra, để được tư vấn thêm về phần mềm hợp đồng điện tử iContract, vui lòng liên hệ:

CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN

  • Địa chỉ: Số 15 Đặng Thùy Trâm – Cầu Giấy – Hà Nội
  • Tổng đài HTKH: 1900 4767 – 1900 4768
  • Tel : 024.37545222
  • Fax: 024.37545223
  • Website: https://icontract.com.vn/