Trang chủ Tin tức Công chứng hợp đồng lao động ở đâu? Chuyên gia tư vấn 2024

Công chứng hợp đồng lao động ở đâu? Chuyên gia tư vấn 2024

Bởi: icontract.com.vn - 25/10/2024 Lượt xem: 67 Cỡ chữ tru cong

   Hợp đồng lao động là văn bản pháp lý ràng buộc giữa lao động và người sử dụng lao động. Công chứng hợp đồng lao động là việc nên làm để bảo đảm quyền lợi và nghĩa vụ các bên trong quá tình làm việc. Vậy công chứng hợp đồng lao động ở đâu thì được pháp luật công nhận? Cùng Icontract tìm hiểu qua bài viết dưới đây. 

1. Tại sao cần công chứng hợp đồng lao động?

Công chứng hợp đồng có tác dụng gì?

Công chứng là hình thức chứng nhận cho giấy tờ, hợp đồng được thực hiện bởi công chứng viên có thẩm quyền nhằm xác thực tính chính xác và hợp pháp. Dù hợp đồng lao động không bắt buộc phải thực hiện công chứng, nhưng người lao động và người sử dụng vẫn nên thực hiện.

Việc công chứng giúp tạo ra một bằng chứng hợp pháp có giá trị trước tòa án trong trường hợp xảy ra tranh chấp. 

  • Công chứng giúp người lao động an tâm hơn vì các điều khoản trong hợp đồng đã được cơ quan có thẩm quyền kiểm tra và xác nhận, đảm bảo rằng quyền lợi của họ, như lương, giờ làm việc, chế độ bảo hiểm, nghỉ phép,... đều được tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật.
  • Khi hợp đồng lao động được công chứng, cả hai bên đều có trách nhiệm thực hiện đúng các cam kết trong hợp đồng. Điều này giảm thiểu nguy cơ một bên thay đổi hoặc vi phạm hợp đồng mà không có sự đồng ý của bên kia.
  • Trong trường hợp xảy ra tranh chấp, một hợp đồng đã được công chứng sẽ có tính pháp lý mạnh mẽ hơn và dễ dàng được sử dụng làm bằng chứng trước tòa. Điều này giúp giải quyết các mâu thuẫn nhanh chóng và hiệu quả hơn.
  • Công chứng đảm bảo tính xác thực của hợp đồng, ngăn chặn việc sử dụng các hợp đồng giả mạo hoặc không có giá trị pháp lý. Cơ quan công chứng sẽ kiểm tra các yếu tố cần thiết, như danh tính của các bên ký kết, để đảm bảo tính minh bạch.
  • Trong một số trường hợp, như khi người lao động hoặc người sử dụng lao động cần giải quyết các thủ tục liên quan đến bảo hiểm xã hội, thuế, hoặc tranh chấp lao động, một hợp đồng lao động đã được công chứng sẽ giúp quá trình này diễn ra suôn sẻ hơn.

Nhìn chung, công chứng hợp đồng lao động là biện pháp hữu hiệu để đảm bảo tính pháp lý, quyền lợi và trách nhiệm của cả hai bên trong mối quan hệ lao động.

2. Nơi công chứng hợp đồng lao động hợp pháp

Cơ quan nào công chứng hợp đồng lao động?

Hiện nay, Việt Nam cấp phép cho nhiều cơ quan, tổ chức được thực hiện các công việc công chứng, chứng thực. Để trả lời cho câu hỏi công chứng hợp đồng lao động ở đâu, iContract đã giúp quý khách tổng hợp các cơ quan thực hiện tại nội dung dưới đây.

2.1 Phòng Tư pháp huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh

Phòng Tư pháp là cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thực hiện các nhiệm vụ tham mưu và các chức năng xử lý liên quan tới hành chính, pháp luật.

Cơ quan này có nhiệm vụ:

  • Chứng thực bản sao từ bản chính giấy tờ do cơ quan Việt Nam hoặc liên kết quốc tế cấp.
  • Chứng thực chữ ký trong giấy tờ và văn bản.
  • Chứng thực chữ ký của người dịch trong giấy tờ tiếng nước ngoài.
  • Chứng thực hợp đồng, giao dịch liên quan đến tài sản động sản và văn bản thỏa thuận phân chia di sản.

Do đó, người lao động có thể tìm đến và đề nghị được công chứng hợp đồng lao động của mình.

2.2 Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn

Đây là cơ quan đại diện chính quyền cấp cơ sở và gần nhất với người dân. Khi có nhu cầu, người lao động cũng có thể liên hệ để công chứng hợp đồng lao động tại đây. Ngoài ra, cơ quan còn thực hiện các chứng năng chứng thực như:

  • Chứng thực bản sao giấy tờ do cơ quan Việt Nam cấp.
  • Chứng thực chữ ký trong giấy tờ, trừ chữ ký người dịch.
  • Chứng thực hợp đồng, giao dịch liên quan đến tài sản động sản, quyền sử dụng đất, nhà ở, di chúc, và văn bản từ chối nhận di sản.

2.3 Cơ quan đại diện

Cơ quan đại diện ngoại giao, Cơ quan đại diện lãnh sự và Cơ quan khác được ủy quyền thực hiện chức năng lãnh sự của Việt Nam ở nước ngoài (sau đây gọi chung là Cơ quan đại diện). Người lao động ở nước ngoài có thể thực hiện công chứng hợp đồng lao động tại đây.

2.4 Phòng công chứng và Văn phòng công chứng

Đây là những tổ chức hành nghề, chuyên biệt thực hiện các chức năng công chứng và chứng thực theo nhu cầu. Phòng công chứng là đơn vị công lập được thành lập bởi UBND cấp tỉnh, còn Văn phòng công chứng là đơn vị tư nhân được cấp phép.

3. Công chứng hợp đồng lao động hết bao nhiêu tiền?

Công chứng hợp đồng lao động chi phí như thế nào?

Lệ phí công chứng sẽ phụ thuộc vào cơ quan thực hiện và loại giấy tờ cần công chứng. Để biết mức phí cụ thể, bạn nên tham khảo quy định mới nhất hoặc liên hệ trực tiếp với cơ quan công chứng tương ứng.

3.1. Phí chứng thực tại UBND cấp xã hoặc Phòng Tư pháp thuộc UBND cấp huyện

Theo Thông tư 226/2016/TT-BTC, mức phí chứng thực được quy định như sau:

STT

Nội dung thu

Mức thu

1

Phí chứng thực bản sao từ bản chính

2.000 đồng/trang. Từ trang thứ ba trở lên: 1.000 đồng/trang, tối đa không quá 200.000 đồng/bản. (Trang được tính theo bản chính)

2

Phí chứng thực chữ ký

10.000 đồng/trường hợp (bao gồm một hoặc nhiều chữ ký trên cùng một văn bản)

3

Phí chứng thực hợp đồng, giao dịch

 

3a

Chứng thực hợp đồng, giao dịch

50.000 đồng/hợp đồng, giao dịch

3b

Chứng thực sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ hợp đồng, giao dịch

30.000 đồng/hợp đồng, giao dịch

3c

Sửa lỗi sai sót trong hợp đồng, giao dịch đã chứng thực

25.000 đồng/hợp đồng, giao dịch

3.2 Phí chứng thực giấy tờ tại cơ quan ngoại giao

Theo Phụ lục 02 của Thông tư 264/2016/TT-BTC, mức phí chứng thực bản sao từ bản chính tại cơ quan ngoại giao là 10 USD mỗi bản.

Trên đây là các thông tin giúp quý khách trả lời câu hỏi “công chứng hợp đồng lao động ở đâu?”. Quý khách có thể tham khảo nơi công chứng và mức chi phí cho mỗi lần thực hiện. 

Nếu Quý khách là doanh nghiệp, quan tâm và có nhu cầu đăng ký sử dụng phần mềm ký hợp đồng điện tử, xin vui lòng liên hệ với iContract để được tư vấn theo hotline:

  • Miền Bắc: 1900.4767
  • Trung, Nam: 1900.4768