Trang chủ Tin tức Nguyên tắc soạn thảo hợp đồng gia công phần mềm mới nhất

Nguyên tắc soạn thảo hợp đồng gia công phần mềm mới nhất

Bởi: icontract.com.vn - 31/05/2023 Lượt xem: 1079 Cỡ chữ tru cong

   Hợp đồng gia công phần mềm là văn bản thỏa thuận có tính pháp lý giữa doanh nghiệp đi thuê và bên nhận thi công. Vậy hợp đồng gia công có đặc điểm gì? Doanh nghiệp cần lưu ý những nguyên tắc gì khi soạn thảo hợp đồng gia công phần mềm?

1. Đặc điểm của hợp đồng gia công phần mềm

Theo quy định tại Điều 542, Bộ luật dân sự 2015, hợp đồng gia công là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó, bên nhận gia công thực hiện công việc để tạo sản phẩm theo yêu cầu của bên đặt gia công, bên đặt gia công nhận sản phẩm và trả tiền công. 

Bên cạnh đó, Khoản 9, Điều 3, Nghị định 71/2007/NĐ-CP cũng quy định: Gia công phần mềm là hoạt động trong đó bên nhận gia công thực hiện việc sản xuất, cung cấp sản phẩm, dịch vụ phần mềm hoặc thực hiện 1 vài công đoạn để hoàn thiện sản phẩm, dịch vụ phần mềm theo yêu cầu. 

Theo đó, có thể hiểu đơn giản hợp đồng gia công phần mềm là sự thỏa thuận giữa các bên, trong đó bên nhận gia công sẽ thực hiện sản xuất, cung cấp sản phẩm, dịch vụ phần mềm hoặc thực hiện một số công đoạn để hoàn thành sản phẩm, dịch vụ phần mềm theo yêu cầu của bên đặt gia công. 

hợp đồng gia công 1

Hợp đồng gia công phần mềm có đặc điểm gì?

Hợp đồng gia công phần mềm mang những đặc điểm cơ bản của hợp đồng gia công:

  • Hợp đồng song vụ: Mỗi bên đều phải đảm bảo thực hiện nghĩa vụ với nhau. Bên nhận gia công có thể yêu cầu bên đặt gia công cung cấp nguyên vật liệu để bên gia công chế tạo. Ngoài ra, bên nhận gia công cũng có thể yêu cầu bên đặt gia công nhận sản phẩm và trả tiền công như đã thỏa thuận. 
  • Hợp đồng đền bù: Sau khi hoàn thành hợp đồng, mỗi bên sẽ nhận về một lợi ích tương ứng. Bên đặt gia công sẽ trả tiền công cho bên gia công sau khi nhận về sản phẩm theo thỏa thuận trong hợp đồng. 
  • Hợp đồng gia công có kết quả được vật thể hóa: Sản phẩm được xác định theo mẫu, tiêu chuẩn và số liệu như các bên đã thỏa thuận. 

2. Nguyên tắc soạn thảo hợp đồng thuê gia công phần mềm

Để đảm bảo quyền lợi của các bên, khi soạn thảo hợp đồng gia công phần mềm, cần đảm bảo các nguyên tắc sau:

  • Dự kiến tiêu chuẩn, thời hạn hoàn thành sản phẩm: Đảm bảo chất lượng và tiến độ, thời gian dự kiến hoàn thành. 
  • Dự kiến thời hạn hoàn thành từng tính năng một cách chi tiết, vụ thể với từng mốc thời gian để các bên thuận tiện theo dõi tiến độ. 
  • Tiến độ thanh toán theo từng giai đoạn: Trong hợp đồng gia công phần mềm cần quy định rõ kế hoạch thanh toán theo từng giai đoạn, để xác định hạng mục đã hoàn thành, đảm bảo tiến độ, tránh tranh chấp có thể xảy ra. 

hợp đồng gia công 2

Tuân thủ nguyên tắc khi soạn thảo hợp đồng. 

 
  • Hỗ trợ xử lý sự cố, bảo hành sản phẩm: Đây là điều khoản thường có ở các hợp đồng phần mềm, theo đó, hợp đồng sẽ nêu rõ thời hạn bên gia công hỗ trợ bảo hành sản phẩm mà họ cung cấp nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm, hạn chế tối đa sự cố.
  • Quyền sở hữu trí tuệ: Đây là điều khoản quan trọng cần có nhằm bảo vệ quyền lợi của bên yêu cầu gia công, đồng thời ngăn đơn vị gia công sử dụng code của phần mềm cho đối thủ cạnh tranh.
  • Bảo mật: Điều khoản bảo mật giúp đảm bảo tính độc quyền của thông tin, bảo vệ ý tưởng không bị sao chép, đánh cắp. Điều khoản này thường được xác nhận bởi cả lập trình viên viết code cho sản phẩm gia công. 
  • Bồi thường: Điều khoản này nhằm phân chia trách nhiệm rủi ro giữa đơn vị thuê gia công và đơn vị nhận làm phần mềm. 
  • Chấm dứt: Điều khoản này nêu rõ các trường hợp nào có thể đơn phương chấm dứt hợp đồng.
  • Giải quyết vấn đề phát sinh: Điều khoản này cần thể hiện rõ cơ quan nào có thẩm quyền giải quyết tranh chấp trong trường hợp các bên xảy ra mâu thuẫn và không thể giải quyết được. 

3. Một số câu hỏi thường gặp về hợp đồng gia công phần mềm

Dưới đây là một số câu hỏi thường gặp kèm theo giải đáp về hợp đồng gia công để các doanh nghiệp tham khảo:

3.1. Trường hợp nào được đơn phương chấm dứt hợp đồng gia công phần mềm?

Theo Điều 551, Bộ luật dân sự 2015, việc đơn phương chấm dứt hợp đồng gia công được quy định như sau:

  • Mỗi bên tham gia đều có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng gia công nếu việc tiếp tục thực hiện không mang đến lợi ích gì cho mình (ngoại trừ các trường hợp khác theo quy định nhưng phải báo trước cho bên còn lại). 
  • Khi bên đặt gia công đơn phương chấm dứt hợp đồng, thì phải trả tiền công tương ứng với lượng công việc đã làm (trừ trường hợp có thỏa thuận khác giữa 2 bên). Ngược lại, khi bên nhận gia công đơn phương chấm dứt hợp đồng, thì không được trả tiền công (trừ trường hợp 2 bên có thỏa thuận khác). 
  • Trường hợp đơn phương chấm dứt hợp đồng mà gây thiệt hại cho bên còn lại thì sẽ phải bồi thường. 

hợp đồng gia công 3

Trường hợp nào được đơn phương chấm dứt hợp đồng?

 

3.2. Chậm giao nhận sản phẩm gia công thì sẽ bị xử lý như thế nào?

Theo quy định tại Điều 550, Bộ luật dân sự 2015, trường hợp chậm giao, nhận sản phẩm gia công sẽ xử lý như sau:

  • Trường hợp bên nhận gia công giao chậm sản phẩm thì bên đặt gia công có thể gia hạn thời gian. Nếu hết thời gian đó mà bên nhận gia công vẫn chưa hoàn thành thì bên đặt gia công có thể đơn phương chấm dứt hợp đồng và yêu cầu bồi thường thiệt hại. 
  • Trường hợp bên đặt gia công chậm nhận sản phẩm do bên gia công làm thì bên nhận gia công có thể gửi sản phẩm đó tại nơi nhận gửi giữ và báo ngay cho bên đặt gia công. Bên đặt gia công phải chịu mọi chi phí phát sinh từ việc gửi giữ. 

Trên đây là một số nguyên tắc soạn thảo hợp đồng gia công phần mềm và các nội dung liên quan. Ngoài ra, Quý khách hàng có những thắc mắc hoặc cần tư vấn thêm về phần mềm ký kết hợp đồng điện tử iContract, vui lòng liên hệ: 

CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN

  • Địa chỉ: Số 15 Đặng Thùy Trâm – Cầu Giấy – Hà Nội
  • Tổng đài HTKH: 1900 4767 – 1900 4768
  • Tel : 024.37545222
  • Fax: 024.37545223
  • Website: https://icontract.com.vn/