Mẫu hợp đồng lao động bán thời gian mới nhất hiện nay
Hiện nay, việc lao động làm việc bán thời gian (part time) vô cùng phổ biến. Khi tham gia ký hợp đồng lao động bán thời gian, người lao động và người sử dụng lao động cần lưu ý những quy định gì? Qua bài viết dưới đây, iContract sẽ cung cấp tới quý khách những thông tin cần thiết.
1. Hợp đồng lao động là gì?
Theo quy định tại Điều 5, Bộ luật Lao động 2019:
“Hợp đồng lao động là sự thỏa thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động về việc làm có trả lương, điều kiện làm việc, quyền và nghĩa vụ của mỗi bên trong quan hệ lao động.”
Như vậy, hợp đồng lao động là hình thức giao kết giữa người lao động và người sử dụng lao động. Trong đó, hợp đồng có quy định rõ ràng về công việc, quyền lợi, nghĩa vụ các bên tham gia.
2 Hợp đồng lao động bán thời gian là loại hợp đồng nào?
Hợp đồng lao động bán thời gian.
Hợp đồng lao động bán thời gian (part-time) thường được áp dụng trong các công việc như bán hàng tại siêu thị, cửa hàng, hoặc các ngành nghề yêu cầu thời gian làm việc linh hoạt.
Theo Bộ luật Lao động 2019, từ ngày 01/01/2021, hợp đồng lao động phải được ký kết dưới một trong hai loại sau:
- Hợp đồng lao động không xác định thời hạn: Đây là loại hợp đồng mà hai bên không xác định ngày kết thúc, tức là hợp đồng có hiệu lực đến khi có sự chấm dứt từ một trong hai bên theo quy định pháp luật.
- Hợp đồng lao động xác định thời hạn: Là hợp đồng có thời gian kết thúc rõ ràng, không quá 36 tháng kể từ ngày hợp đồng có hiệu lực. Đối với một số công việc có tính chất ngắn hạn hoặc mùa vụ, hợp đồng này có thể kéo dài dưới 12 tháng.
Đối với lao động bán thời gian, loại hợp đồng được chọn là không bắt buộc phải là hợp đồng có thời hạn hoặc không có thời hạn. Việc ký kết loại hợp đồng này sẽ dựa vào sự thỏa thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động, phù hợp với nhu cầu làm việc của nhân viên part-time và yêu cầu từ phía doanh nghiệp.
2.2 Các nội dung chính trong hợp đồng lao động bán thời gian
Nội dung cần có trong hợp đồng lao động bán thời gian.
Hợp đồng lao động bán thời gian cần bao gồm các thông tin sau đây để đảm bảo tính minh bạch, rõ ràng về phạm vi công việc, quyền lợi và nghĩa vụ của các bên:
-
Thông tin của các bên tham gia hợp đồng: Ghi rõ thông tin của người lao động và người sử dụng lao động, bao gồm tên, địa chỉ, mã số thuế (nếu có), số CMND/CCCD của người lao động, nhằm xác định chính xác các bên tham gia ký kết hợp đồng.
-
Thời hạn và công việc trong hợp đồng: Thời gian hiệu lực của hợp đồng cần được xác định rõ ràng, bao gồm thời điểm bắt đầu và kết thúc (nếu có). Ngoài ra, nội dung này cũng phải nêu rõ công việc mà người lao động sẽ thực hiện.
-
Chế độ làm việc: Cần quy định chi tiết về thời gian làm việc cụ thể theo ngày, tuần hoặc tháng, cùng với các quy định về nghỉ phép, nghỉ lễ hoặc thời gian nghỉ giữa ca làm việc phù hợp với quy định pháp luật.
-
Quyền lợi và nghĩa vụ của các bên: Quy định rõ về quyền lợi của người lao động như mức lương, thưởng, các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp (nếu có), cũng như nghĩa vụ của họ đối với công việc. Đồng thời, người sử dụng lao động cũng cần cam kết các điều kiện và nghĩa vụ bảo đảm quyền lợi của người lao động trong quá trình làm việc.
Những nội dung này là cần thiết để đảm bảo sự rõ ràng trong giao kết về phạm vi công việc, quyền lợi, nghĩa vụ của các bên tham gia hợp đồng lao động bán thời gian.
3. Mẫu hợp đồng lao động bán thời gian
Quý khách có thể tham khảo và tải xuống mẫu hợp đồng lao động bán thời gian được nhiều đơn vị sử dụng tại đây:
https://docs.google.com/document/d/1xZJJWOYNFNkCuS0KOJr5wS2STYT5mBPESPGTS_msBv0/edit?tab=t.0
Mẫu hợp đồng lao động bán thời gian.
4. Các câu hỏi về hợp đồng lao động bán thời gian
Thắc mắc thường gặp về hợp đồng lao động bán thời gian.
4.1 Thời gian làm việc tối đa khi ký hợp đồng lao động bán thời gian
Nhân viên bán thời gian là những người lao động làm việc ngắn hơn so với quy định thời gian làm việc bình thường trong ngày, tuần, hoặc tháng. Theo đó:
- Thời gian làm việc theo ngày: Nhân viên bán thời gian sẽ làm việc dưới 8 giờ mỗi ca.
- Thời gian làm việc theo tuần: Tối đa là 48 giờ mỗi tuần, tuy nhiên nếu theo lịch làm việc hàng ngày, thì nhân viên có thể làm tối đa 10 giờ mỗi ngày, miễn sao tổng số giờ làm việc không vượt quá 48 giờ/tuần.
4.2 Hợp đồng lao động bán thời gian có phải đóng bảo hiểm xã hội không?
Do nhân viên bán thời gian vẫn ký hợp đồng lao động, nên họ cũng có thể thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc, tùy thuộc vào thời hạn và loại hình hợp đồng.
Theo Khoản 1, Điều 2, Luật Bảo hiểm xã hội 2014, người lao động là công dân Việt Nam phải tham gia BHXH bắt buộc nếu ký hợp đồng lao động từ 1 tháng trở lên, bao gồm:
- Hợp đồng không xác định thời hạn và hợp đồng có thời hạn.
- Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc một công việc nhất định có thời hạn từ 3 đến dưới 12 tháng.
- Hợp đồng có thời hạn từ đủ 1 đến dưới 3 tháng.
Vì vậy, nếu người lao động làm việc theo hợp đồng từ 1 tháng trở lên, họ sẽ phải tham gia BHXH bắt buộc.
Đồng thời, theo Khoản 3, Điều 85, Luật Bảo hiểm xã hội 2014: Nếu người lao động không làm việc và không nhận lương từ 14 ngày trở lên trong tháng thì không phải đóng BHXH trong tháng đó. Những ngày không làm việc này cũng sẽ không được tính vào thời gian tham gia BHXH, ngoại trừ các trường hợp nghỉ hưởng chế độ thai sản.
Như vậy, nhân viên bán thời gian và người sử dụng lao động không phải đóng BHXH nếu họ không làm việc và không nhận lương từ với tổng thời gian từ 14 ngày trở lên trong một tháng.
Hy vọng với những thông tin được iContract cung cấp trên đây, quý khách đã hiểu rõ về hợp đồng lao động bán thời gian và có thể tham khảo mẫu hợp đồng sẵn có.
Nếu quý khách có nhu cầu tìm hiểu và đăng ký phần mềm ký hợp đồng điện tử, xin vui lòng liên hệ iContract để được tư vấn chi tiết tại hotline:
- Miền Bắc: 1900.4767
- Trung, Nam: 1900.4768