Trang chủ Tin tức Mẫu hợp đồng mua bán hàng hóa 3 bên & giá trị pháp lý hợp đồng

Mẫu hợp đồng mua bán hàng hóa 3 bên & giá trị pháp lý hợp đồng

Bởi: icontract.com.vn - 23/08/2024 Lượt xem: 159 Cỡ chữ tru cong

   Giao dịch mua bán thông thường diễn ra với 2 bên trong hợp đồng. Vậy với giao dịch mua bán hàng hoá giữa 3 bên thì mẫu hợp đồng như thế nào là đúng theo quy định. Tại bài viết này, Hợp đồng điện tử iContract sẽ cung cấp tới quý khách những quy định cũng như mẫu tham khảo chuẩn cho hợp đồng mua bán hàng hoá 3 bên.

1. Hợp đồng mua bán hàng hoá 3 bên là gì?

3 bên 1

Khái niệm về hợp đồng mua bán hàng hóa 3 bên.

Hợp đồng mua bán hàng hóa được định nghĩa trong Luật thương mại 2005 như sau: 

Hợp đồng mua bán hàng hóa là sự thoả thuận giữa các bên, theo đó bên bán có nghĩa vụ giao hàng, chuyển quyền sở hữu hàng hoá cho bên mua và nhận thanh toán; bên mua có nghĩa vụ thanh toán cho bên bán, nhận hàng và quyền sở hữu hàng hoá theo thoả thuận.”

Theo quy định tại Khoản 8, Điều 3 của Luật Thương mại 2005, bên bán có nghĩa vụ giao hàng, chuyển quyền sở hữu hàng hóa cho bên mua và nhận thanh toán; bên mua có nghĩa vụ thanh toán, nhận hàng và quyền sở hữu hàng hóa theo thỏa thuận.

Hợp đồng mua bán hàng hóa 3 bên được hiểu đơn giản là sự thỏa thuận giữa ba bên về việc xác lập quan hệ trong hợp đồng mua bán.

Một ví dụ giúp bạn đọc hiểu hơn về trường hợp ký hợp đồng mua bán hàng hoá 3 bên là: 

Tổ chức A mua hàng hoá nguyên liệu của tổ chức B và yêu cầu chuyển thẳng nguyên liệu cho tổ chức C để phục vụ yêu cầu sản xuất ra sản phẩm cho tổ chức A sử dụng hoặc thương mại.

2. Mẫu hợp đồng mua bán hàng hoá 3 bên

Minh hoạ mẫu hợp đồng mua bán hàng hoá 3 bên.

Dưới đây là hình minh hoạ một mẫu hợp đồng mua bán hàng hoá 3 bên. Do nội dung hợp đồng dài, quý khách có thể tải xuống bản đầy đủ của hợp đồng tại đây:

https://docs.google.com/document/d/1ZwkrqOfZQtTkLPsDH7olkVUlyOMxi9GbZkVZUzLJ6HY/edit

3. Hướng dẫn lập hợp đồng mua bán hàng hoá 3 bên

3 bên 3

Hợp đồng mua bán hàng hóa giữa 3 bên cần có nội dung gì?

3.1 Nội dung cần có trên hợp đồng mua bán hàng hoá 3 bên

Hợp đồng mua bán hàng hoá giữa 3 bên là một loại hợp đồng dân sự được quy định theo pháp luật. Do đó, những nội dung cần có trên hợp đồng được quy định tại Điều 398, Bộ Luật Dân sự 2015 gồm:

“1. Các bên trong hợp đồng có quyền thỏa thuận về nội dung trong hợp đồng.

2. Hợp đồng có thể có các nội dung sau đây:

a) Đối tượng của hợp đồng;

b) Số lượng, chất lượng;

c) Giá, phương thức thanh toán;

d) Thời hạn, địa điểm, phương thức thực hiện hợp đồng;

đ) Quyền, nghĩa vụ của các bên;

e) Trách nhiệm do vi phạm hợp đồng;

g) Phương thức giải quyết tranh chấp.”

3.2 Các dạng hình thức hợp đồng mua bán hàng hoá 3 bên 

Hợp đồng mua bán hàng hóa 3 bên được lập bằng văn bản có hai hình thức: văn bản truyền thống và văn bản điện tử.

a. Hợp đồng mua bán 3 bên bằng văn bản truyền thống:

Đây là hình thức sử dụng ngôn ngữ viết, được trình bày trên các chất liệu hữu hình như giấy, nhằm thể hiện nội dung cụ thể mà có thể đọc, lưu giữ và đảm bảo sự toàn vẹn của nội dung. 

b. Hợp đồng mua bán 3 bên bằng hình thức điện tử:

Hợp đồng mua bán 3 bên dưới dạng văn bản điện tử, ngoài việc phải đáp ứng các yêu cầu hình thức như hợp đồng truyền thống, còn được thể hiện dưới dạng dữ liệu điện tử. Hợp đồng này phải tuân theo quy định của pháp luật về giao dịch điện tử.

3. Lưu ý về giá trị pháp lý của mẫu hợp đồng mua bán hàng hoá 3 bên

3 bên 4

Giao dịch như thế nào để hợp đồng mua bán 3 bên có giá trị pháp lý?

Giá trị pháp lý của hợp đồng là yếu tố quan trọng nhất khi thực hiện giao kết, điều này áp dụng với cả loại hợp đồng mua bán hàng hóa 3 bên. Tính ràng buộc và hợp pháp của hợp đồng phụ thuộc chủ yếu vào cách thức thực hiện và quy trình giao kết.

Sau đây là các điều kiện để giá trị pháp lý của hợp đồng mua bán hàng hóa 3 bên được công nhận:

  • Cả ba bên tham gia ký kết phải có năng lực pháp luật dân sự và năng lực hành vi dân sự.
  • Khi tham gia ký kết và xác lập nội dung trong hợp đồng, cả ba bên phải hành động trên cơ sở tự nguyện, không bị ép buộc.
  • Hợp đồng phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện về nội dung và hình thức theo quy định của pháp luật về hợp đồng.
  • Trong trường hợp một trong ba bên là tổ chức, người trực tiếp giao kết hợp đồng phải có thẩm quyền đại diện cho tổ chức đó.

Như vậy, để hợp đồng mua bán hàng hóa 3 bên có giá trị pháp lý, nó phải tuân thủ nghiêm ngặt các nguyên tắc và quy định của pháp luật. Nếu hợp đồng không đáp ứng đủ các yêu cầu pháp lý, nó có thể bị vô hiệu toàn phần hoặc một phần, tùy theo nội dung đã được quy định trong hợp đồng.

Hợp đồng điện tử iContract hy vọng những thông tin được cung cấp trên đây đã giúp quý khách nắm được cách lập và mẫu hợp đồng mua bán hàng hoá 3 bên cụ thể.

Để tạo lập và ký kết hợp đồng mua bán hàng hoá 3 bên từ xa, Quý khách có thể tham khảo giải pháp Hợp đồng điện tử iContract đầy đủ tính năng, mẫu văn bản và đảm bảo an toàn thông tin. Quý khách có nhu cầu, xin vui lòng để lại thông tin hoặc liên hệ với chúng tôi để nhận tư vấn về sản phẩm thông qua hotline 24/7:

  • Miền Bắc: 1900.4767
  • Trung, Nam: 1900.4768