Trang chủ Tin tức Quy định về hợp đồng cho thuê nhà kinh doanh năm 2024

Quy định về hợp đồng cho thuê nhà kinh doanh năm 2024

Bởi: icontract.com.vn - 16/05/2024 Lượt xem: 723 Cỡ chữ tru cong

   Hợp đồng cho thuê nhà kinh doanh là loại hợp đồng dân sự thông dụng hiện nay, được sử dụng phổ biến trong quá trình đi thuê mặt bằng kinh doanh. Để thực hiện phác thảo và ký kết loại hợp đồng này, bạn cần nắm được các thông tin cơ bản, điều khoản, điều kiện, quyền và nghĩa vụ các bên. Đây là những nội dung quan trọng mà bên chủ sở hữu mặt bằng và người đi thuê cần nắm được.

1. Hợp đồng cho thuê nhà kinh doanh là gì?

cho thuê 1

Khái niệm hợp đồng thuê nhà kinh doanh.

Hợp đồng cho thuê nhà kinh doanh là thỏa thuận pháp lý giữa hai bên: Bên chủ sở hữu mặt bằng kinh doanh (hay còn gọi là bên cho thuê) và bên cần thuê mặt bằng kinh doanh để sử dụng (hay còn gọi là bên đi thuê). Nội dung trong hợp đồng bao gồm thỏa thuận, cam kết của đôi bên trong quá trình thuê nhà.

Theo đó, bên thuê nhà có nghĩa vụ sẽ giao nhà cho bên đi thuê sử dụng trong thời gian thỏa thuận, bên thuê nhà sẽ sử dụng trong thời gian thỏa thuận và trả tiền thuê nhà theo cam kết hoặc theo quy định của pháp luật.

2. Mục đích của hợp đồng thuê nhà

Giao kết hợp đồng thuê nhà là bước quan trọng và cần thiết trong quá trình thuê mặt bằng kinh doanh:

  • Đảm bảo quyền lợi: Hợp đồng sẽ ấn định rõ ràng quyền và nghĩa vụ của cả bên cho thuê và bên đi thuê, đảm bảo sự công bằng, bảo vệ lợi ích cho cả hai bên trong suốt quá trình thực hiện hợp đồng.
  • Quy định rõ ràng các điều kiện: Hợp đồng xác định các điều kiện về thời hạn thuê, giá cả, đặt cọc, chi phí, điều khoản về tăng giá, đảm bảo sự rõ ràng về nội dung, hạn chế tối đa khả năng xảy ra tranh chấp.
  • Xác định trách nhiệm: Hợp đồng thể hiện rõ trách nhiệm của các bên trong việc bảo trì, sửa chữa, cải tạo, bảo vệ mặt bằng, đảm bảo một môi trường kinh doanh an toàn, thuận tiện.
  • Điều chỉnh và chấm dứt hợp đồng: Hợp đồng cung cấp các điều khoản về điều chỉnh hợp đồng trong trường hợp cần thiết và quy định cách thức chấm dứt hợp đồng hợp pháp khi cần thiết.
  • Căn cứ pháp lý: Hợp đồng cho thuê nhà kinh doanh là tài liệu và căn cứ hợp pháp về mặt pháp luật.
  • Phòng tránh tranh chấp: Hợp đồng cho thuê nhà kinh doanh giúp tránh tranh chấp và xung đột giữa hai bên, đảm bảo mối quan hệ ổn định, lâu dài.

3. Một số quy định quan trọng về hợp đồng cho thuê nhà 

Phần lớn các quy định quan trọng về hợp đồng cho thuê nhà đều được thể hiện trong Luật nhà ở năm 2014.

a) Hình thức của hợp đồng thuê nhà

cho thuê 2

Hình thức của hợp đồng cho thuê nhà kinh doanh dưới dạng văn bản.

Căn cứ theo Điều 121, Luật Nhà ở năm 2014:

“Hợp đồng về nhà ở do các bên thỏa thuận và phải được lập thành văn bản”.

Giao dịch thuê nhà là loại giao dịch đặc biệt, có tính chính xác cao nhằm xác lập quyền và nghĩa vụ của các bên trong thời gian cho thuê, đồng thời cũng là căn cứ quan trọng nhằm giải quyết tranh chấp. Vì vậy, hợp đồng thuê nhà phải được lập thành văn bản.

b) Hợp đồng cho thuê nhà kinh doanh có cần công chứng không?

Căn cứ theo Khoản 2, Điều 122, Luật Nhà ở năm 2014, đối với trường hợp cho thuê, cho mượn, ở nhờ, ủy quyền quản lý nhà ở thì không bắt buộc phải công chứng, chứng thực hợp đồng, trừ các trường hợp các bên có nhu cầu.

c) Giá thuê và thời hạn cho thuê

Giá thuê trong hợp đồng cho thuê nhà kinh doanh do các bên thỏa thuận hoặc được ấn định theo giá thị trường tại thời điểm giao kết hợp đồng thuê hoặc giá thuê trong phạm vi khung giá nếu pháp luật có quy định cụ thể.

Thời hạn cho thuê nhà kinh doanh cũng do các bên thỏa thuận, hoặc nếu không có thỏa thuận thì sẽ được xác định theo mục đích thuê. Trường hợp các bên không có thỏa thuận về thời hạn thuê và thời hạn thuê không thể xác định được theo mục đích thuê thì mỗi bên có quyền chấm dứt hợp đồng cho thuê nhà kinh doanh bất cứ lúc nào nhưng phải thông báo cho bên còn lại trước một khoảng thời gian hợp lý.

d) Các trường hợp chấm dứt hợp đồng cho thuê nhà kinh doanh 

Căn cứ theo Điều 131, Luật Nhà ở năm 2014, Hợp đồng thuê nhà chấm dứt trong các trường hợp sau:

- Trường hợp nhà cho thuê thuộc sở hữu của Nhà nước.

- Trường hợp nhà cho thuê không thuộc sở hữu của Nhà nước thì việc chấm dứt hợp đồng thuê nhà sẽ được xác định khi xảy ra một trong các trường hợp sau:

  • Hợp đồng cho thuê nhà hết hạn.
  • Hai bên thỏa thuận chấm dứt hợp đồng.

- Nhà cho thuê không còn.

- Bên thuê nhà chết hoặc Tòa án tuyên bố mất tích mà khi chết, mất tích không có ai cùng chung sống.

- Nhà cho thuê bị hư hỏng nặng, có nguy cơ sập đổ hoặc thuộc khu vực đã có quyết định thu hồi đất, giải tỏa hoặc có quyết định phá dỡ của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, nhà cho thuê thuộc diện trưng mua của Nhà nước, trưng dụng để sử dụng cho các mục đích khác. Bên cho thuê phải thông báo bằng văn bản cho bên thuê biết trước 30 ngày về việc chấm dứt hợp đồng thuê nhà, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác.

- Các trường hợp đơn phương chấm dứt hợp đồng cho thuê nhà kinh doanh.

4. Nội dung của hợp đồng cho thuê nhà kinh doanh

cho thuê 3

Nội dung của hợp đồng cho thuê nhà kinh doanh.

Căn cứ theo quy định tại Điều 163, Luật Nhà ở năm 2023, quy định hợp đồng cho thuê nhà ở phải được lập thành văn bản và gồm các nội dung cơ bản như:

  • Họ tên của cá nhân, tổ chức và địa chỉ các bên.
  • Đặc điểm của nhà ở và đặc điểm của thửa đất gắn với nhà.
  • Giá trị góp vốn và giá trị giao dịch nếu hợp đồng có thỏa thuận về giá cả. Riêng đối với trường hợp cho thuê nhà ở mà Nhà nước có quy định về giá trị thì các bên tham gia hợp đồng phải tuân thủ theo quy định của Nhà nước.
  • Thời hạn, phương thức thanh toán.
  • Thời hạn giao và nhận nhà, thời gian cho thuê.
  • Quyền và nghĩa vụ của các bên.
  • Cam kết của các bên.
  • Thời điểm hợp đồng có hiệu lực.
  • Thời gian ký kết hợp đồng.
  • Chữ ký, đóng dấu của các bên tham gia giao kết hợp đồng.

Trên đây là một số Quy định về hợp đồng cho thuê nhà kinh doanh năm 2024. Hợp đồng cho thuê nhà kinh doanh phần lớn chịu sự điều chỉnh của Luật Nhà ở năm 2014 nên bên cho thuê và bên đi thuê cần lưu ý các quy định về hình thức hợp đồng, nội dung, mục đích của hợp đồng cho thuê nhà kinh doanh.