Trang chủ Tin tức Hợp đồng cho thuê nhà xưởng kho bãi thông dụng nhất 2024

Hợp đồng cho thuê nhà xưởng kho bãi thông dụng nhất 2024

Bởi: icontract.com.vn - 06/05/2024 Lượt xem: 136 Cỡ chữ tru cong

   Hợp đồng cho thuê nhà xưởng là văn bản pháp lý dùng để quy định quyền và nghĩa vụ của các bên khi cho thuê nhà xưởng phục vụ cho mục đích sản xuất, kinh doanh hoặc lưu trữ hàng hóa. Để đảm bảo quyền lợi và nghĩa vụ của các bên, việc soạn thảo và ký kết hợp đồng cần được thực hiện cẩn trọng theo đúng quy định của pháp luật. 

1. Quy định về nội dung hợp đồng cho thuê nhà xưởng, kho bãi

Hợp đồng cho thuê nhà xưởng là một loại hợp đồng cho thuê tài sản, trong đó, đối tượng của hợp đồng là bất động sản. Do đó, hiểu đơn giản, hợp đồng cho thuê nhà xưởng là văn bản thỏa thuận giữa bên cho thuê và khách thuê nhà xưởng với các điều khoản quy định theo đúng pháp luật. Trong đó, hợp đồng phải thể hiện đầy đủ và chi tiết nội dung về quyền, lợi ích và trách nhiệm của các bên trong quá trình thuê xưởng. Với hợp đồng đã ký kết, các bên phải tuân thủ nghiêm ngặt các điều khoản có trong hợp đồng. 

- Các bên tham gia hợp đồng:

  • Bên cho thuê: Là cá nhân hoặc tổ chức sở hữu nhà xưởng, kho bãi hợp pháp. 
  • Bên thuê: Là cá nhân, tổ chức có nhu cầu sử dụng nhà xưởng, kho bãi cho mục đích sản xuất kinh doanh hoặc lưu trữ hàng hóa. 

- Tài sản cho thuê: Nhà xưởng, kho bãi phải đảm bảo đủ điều kiện về an toàn, vệ sinh môi trường và phù hợp với mục đích sử dụng của bên thuê. Ngoài ra, bên cho thuê phải bản giao đầy đủ theo đúng hiện trạng đã ký hợp đồng và cam kết không có tranh chấp về quyền sở hữu và quyền sử dụng đất. 

thuê nhà xưởng 1

Quy định về hợp đồng cho thuê nhà xưởng, kho bãi.

- Giá thuê và phương thức thanh toán: 

  • Giá thuê: Được 2 bên thỏa thuận và ghi rõ trong hợp đồng. 
  • Phương thức thanh toán: CK/Tiền mặt, có thể thanh toán toàn bộ hoặc thanh toán theo tháng, quý, năm tùy thỏa thuận. 

- Thời hạn thuê: Được hai bên thỏa thuận và ghi rõ trong hợp đồng. Ngoài ra, hợp đồng có thể được gia hạn ngay khi hết hạn nếu 2 bên có thỏa thuận riêng. 

- Mục đích sử dụng: Bên thuê chỉ được sử dụng nhà xưởng, kho bãi cho mục đích đã ghi trong hợp đồng, không được phép chuyển đổi mục đích sử dụng mà không có sự đồng ý bằng văn bản của bên cho thuê.

- Trách nhiệm của các bên:

  • Bên cho thuê: Có trách nhiệm bàn giao đầy đủ tài sản cho bên thuê theo đúng hiện trạng ký kết hợp đồng. Ngoài ra, bên cho thuê phải có trách nhiệm sửa chữa hư hỏng do nguyên nhân khách quan. 
  • Bên thuê nhà xưởng: Có trách nhiệm sử dụng nhà xưởng, kho bãi theo đúng mục đích đã thỏa thuận trong hợp đồng. Ngoài ra, cần phải bảo quản tài sản, không được gây hư hỏng hoặc mất mát và có trách nhiệm thanh toán tiền thuê nhà xưởng theo đúng hạn đã thỏa thuận. 

- Điều khoản giải quyết tranh chấp: Khi có tranh chấp xảy ra, các bên tự giải quyết bằng thương lượng. Nếu không thể thương lượng, các bên thỏa thuận để đưa ra cơ quan chức năng có thẩm quyền để giải quyết. 

  • Ngoài ra, hợp đồng cho thuê nhà xưởng còn có một số điều khoản khác về: các trường hợp bất khả kháng xảy ra, và gia hạn hợp đồng như thế nào…

>>> Xem thêm: Phần mềm hợp đồng điện tử, hợp đồng điện tử.

2. Tại sao phải làm hợp đồng thuê xưởng, kho bãi?

Hợp đồng cho thuê nhà xưởng là văn bản pháp lý quan trọng, ràng buộc trách nhiệm giữa bên thuê nhà và bên cho thuê. Dưới đây là một số lý do tại sao các bên cần làm hợp đồng thuê xưởng, kho bãi: 

  • Hợp đồng cho thuê nhà xưởng, kho bãi có ý nghĩa pháp lý quan trọng, ràng buộc trách nhiệm giữa các bên. 
  • Sau khi đã ký kết hợp đồng, các bên phải tuân thủ theo đúng các thỏa thuận trong hợp đồng, bao gồm việc thanh toán tiền thuê đầy đủ và đúng thời hạn theo thỏa thuận.
  • Khi thực hiện ký kết hợp đồng, quyền lợi của các bên sẽ được đảm bảo bởi hệ thống pháp luật. Do đó, nếu phát sinh vấn đề xảy ra khi bên còn lại không thực hiện theo đúng cam kết có trong hợp đồng, bên còn lại sẽ được đền bù thỏa đáng. 

thuê nhà xưởng 2

Tại sao phải làm hợp đồng thuê xưởng, kho bãi?

 

3. Lưu ý khi ký kết hợp đồng cho thuê nhà xưởng.

Dưới đây là 3 lưu ý quan trọng cần ghi nhớ khi ký kết hợp đồng cho thuê nhà xưởng:

  • Cần xác định rõ ràng các điều khoản trong hợp đồng về cả nội dung và hình thức. Hợp đồng cho thuê nhà xưởng cần được lập thành văn bản, có chữ ký và đóng dấu của hai bên. Nên công chứng hoặc chứng thực hợp đồng để tăng tính pháp lý.
  • Kiểm tra kỹ lưỡng tình trạng nhà xưởng trước khi ký hợp đồng, đảm bảo nhà xưởng được xây dựng an toàn và kiên cố, không bị thấm dột, nứt nẻ tưởng hoặc hỏng hóc điện. Ngoài ra, cần kiểm tra hệ thống điện nước, đảm bảo hệ thống hoạt động bình thường, đủ để cung cấp điện nước cho nhu cầu sử dụng hàng ngày. 

thuê nhà xưởng 3

Một số lưu ý khi ký kết hợp đồng cho thuê nhà xưởng. 

  • Đối với các trang thiết bị, phụ kiện đi kèm (hệ thống an toàn PCCC), cần đảm bảo mọi thiết bị hoạt động tốt. Việc kiểm tra kỹ càng sẽ giúp bên thuê phát hiện sớm các hỏng hóc, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, ảnh hưởng đến việc sản xuất, kinh doanh. 
  • Ngoài ra, các bên cần đọc kỹ các điều khoản trước khi ký hợp đồng, hỏi thật kỹ thông tin không rõ ràng để tránh tranh chấp phát sinh sau này. Ngoài ra, cần lưu trữ hợp đồng cẩn thận để làm căn cứ pháp lý khi giải quyết vấn đề xảy ra. 

Như vậy, hợp đồng cho thuê nhà xưởng là văn bản có ý nghĩa quan trọng với các cá nhân, tổ chức trong quá trình thuê nhà xưởng, kho bãi. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn ký kết hợp đồng một cách an toàn và hiệu quả để đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho mình.