Trang chủ Tin tức Hợp đồng trọn gói có điều chỉnh được không ?Chuyên gia tư vấn

Hợp đồng trọn gói có điều chỉnh được không ?Chuyên gia tư vấn

Bởi: icontract.com.vn - 16/07/2024 Lượt xem: 342 Cỡ chữ tru cong

   Hợp đồng trọn gói là một dạng thanh toán hợp đồng xây dựng thường được áp dụng với các dự án xây dựng, cơ sở hạ tầng và các công trình lớn nơi mà yêu cầu và phạm vi công việc có thể được định rõ từ đầu. “Hợp đồng trọn gói có điều chỉnh được không và được điều chỉnh giá như thế nào?” sẽ là những nội dung đáng chú ý trong bài viết này.

trọn gói 1

Hợp đồng trọn gói và các trường hợp sử dụng

1. Tìm hiểu chung về hợp đồng trọn gói

Các đặc điểm về hợp đồng trọn gói được xác định thông qua những định nghĩa và khái niệm chung về loại hợp đồng này. Dưới đây là giải thích chi tiết về hợp đồng trọn gói và các trường hợp sử dụng hợp đồng trọn gói.

1.1 Hợp đồng trọn gói là gì? 

Khái niệm về hợp đồng trọn gói được nêu tại Điểm a, Khoản 1, Điều 62, Luật Đấu thầu 2013 như sau: Hợp đồng trọn gói là hợp đồng giữ mức giá cố định trong suốt thời gian các bên thực hiện nghĩa vụ công việc trong hợp đồng. Trong quá trình thực hiện hợp đồng, việc thanh toán có thể được chia nhỏ thành nhiều lần hoặc một lần. Khi kết thúc việc hoàn thành các nghĩa vụ trong hợp đồng, tổng số tiền đã thanh toán cho nhà thầu bằng số tiền đã ghi trong hợp đồng.

Có thể thấy, khái niệm về hợp đồng trọn gói xoay quanh giá của hợp đồng. Hợp đồng trọn gói là một cách chỉ hình thức giá trong hợp đồng. Bên cạnh đó, đơn giá trong hợp đồng trọn gói không được đề cập một cách cụ thể như trong hợp đồng theo đơn giá cố định.

1.2. Khi nào sử dụng hợp đồng trọn gói?

Theo quy định tại Điểm c, Khoản 1, Điều 62, Luật đấu thầu 2013, bắt buộc áp dụng hợp đồng trọn gói với các gói thầu cung cấp dịch vụ tư vấn, phi tư vấn đơn giản, cùng các gói thầu mua sắm hàng hóa, xây lắp, hỗn hợp có quy mô nhỏ.

Gói thầu quy mô nhỏ được quy định tại Điều 63, Nghị định 63/2014/NĐ-CP, là những gói thầu có giá trị cung cấp dịch vụ phi tư vấn, mua sắm hàng hóa không vượt quá 10 tỷ đồng; và gói thầu hỗn hợp, xây lắp với giá trị không vượt quá 20 tỷ đồng.

trọn gói 2

Có điều chỉnh được hợp đồng trọn gói không?

2. Hợp đồng trọn gói có điều chỉnh được không?

Như đã nêu trong định nghĩa trên, hợp đồng trọn gói được quy định là giữ nguyên mức giá, cố định giá trong suốt thời gian thực hiện hợp đồng.  Trên thực tế, giá gói thầu là một yếu tố quan trọng giúp xác định việc trúng thầu. Do đó, việc thay đổi giá gói thầu cũng là điều không nên xảy ra trong suốt quá trình đấu thầu. Tuy nhiên, trong quá trình đi vào thực thi dự án, sẽ có thể gặp các vấn đề phát sinh, các trường hợp bất khả kháng. Khi đó, các bên thực hiện điều chỉnh giá theo quy định của pháp luật.

>>> Xem thêm: phần mềm hợp đồng điện tử, báo giá phần mềm hợp đồng điện tử.

Việc điều chỉnh hợp đồng trọn gói xây dựng quy định tại Khoản 3, Điều 36, Nghị định số 50/2021/NĐ-CP và các trường hợp quy định tại điểm b, c, d khoản 2 Điều 143 Luật Xây dựng số 50/2014/QH13 như sau:

  • Chỉ được điều chỉnh về khối lượng công việc phát sinh được bổ sung thêm ngoài phạm vi công việc, nhiệm vụ đã nêu trong hợp đồng.
  • Điều chỉnh hợp đồng trọn gói khi nhà nước thay đổi chính sách dẫn đến ảnh hưởng trực tiếp tới hợp đồng.
  • Điều chỉnh hợp đồng trọn gói khi điều chỉnh dự án dẫn đến ảnh hưởng tới hợp đồng.
  • Các trường hợp bất khả kháng mà pháp luật quy định.

Từ các trường hợp trên có thể dẫn đến phát sinh các vấn đề về giá và nguyện vọng điều chỉnh giá của bên mời thầu.

trọn gói 3

Chi tiết thanh toán và điều chỉnh giá hợp đồng trọn gói

3. Hợp đồng trọn gói thanh toán và điều chỉnh giá như thế nào?

Tại Điều 144, Luật xây dựng 2014, quy định việc thanh toán với hợp đồng trọn gói xây dựng như sau: Thực hiện thanh toán theo tỷ lệ phần trăm giá hợp đồng hoặc giá công trình, hạng mục thi công công trình, hay thanh toán theo từng giai đoạn tương ứng với khối lượng công việc trong giai đoạn đó mà các bên đã thỏa thuận trong hợp đồng. Đặc biệt, trong điểm mới tại Khoản 5, Điều 19, Nghị định số 37/2015/NĐ-CP bổ sung thêm chi tiết sau: Khi thanh toán hợp đồng trọn gói không yêu cầu xác nhận khối lượng công việc đã hoàn thành một cách chi tiết.

Chi tiết giá điều chỉnh với hợp đồng trọn gói được quy định tại Khoản 4, Điều 36, Nghị định số 50/2021/NĐ-CP như sau:

  • Chủ đầu tư được quyền tự điều chỉnh giá hợp đồng nếu giá sau điều chỉnh thuộc phạm vi giá gói thầu hoặc dự toán gói thầu được phê duyệt trước đó.
  • Nếu rơi vào trường hợp giá thay đổi vượt quá giá gói thầu, dự toán gói thầu đã được phê duyệt thì việc điều chỉnh giá cần đến sự chấp thuận của người có thẩm quyền quyết định đầu tư/ Bộ trưởng bộ quản lý ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh khi giao. Với các dự án đầu tư do Thủ tướng Chính phủ quyết định đầu tư trước khi thực hiện điều chỉnh và phải đảm bảo đủ vốn để thanh toán cho bên nhận thầu theo đúng thỏa thuận trong hợp đồng.
  • Các bên ký hợp đồng trọn gói cần căn cứ theo các quy định của pháp luật về xây dựng và đấu thầu để thực hiện điều chỉnh dự toán xây dựng, dự toán gói thầu, giá gói thầu.

Như vậy, hợp đồng trọn gói là một dạng thanh toán hợp đồng giúp giảm rủi ro về mặt chi phí. Tuy nhiên, đây cũng là hợp đồng dễ có nhiều tranh chấp vì yêu cầu sự tính toán chính xác khối lượng công việc cũng như quản lý tốt chất lượng công việc. Bên cạnh đó, hợp đồng trọn gói là có thể điều chỉnh với một số trường hợp và yêu cầu nhất định, dựa trên các quy định của pháp luật. Liên hệ iContract để biết thêm nhiều thông tin về hợp đồng điện tử nhé!